Truy xuất nguồn gốc: Thực trạng và ứng dụng

Truy xuất nguồn gốc ngày nay dần trở thành xu thế bắt buộc nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế.

Truy xuất nguồn gốc ra đời như thế nào?

Thực phẩm bẩn; mỹ phẩm giả; đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc; thuốc giả, nông sản dư thừa hóa chất, chứa chất cấm, độc hại …Là những vấn đề nghiêm trọng; đe dọa trực tiếp đến đời sống sức khỏe người dân cũng như kinh tế của các doanh nghiệp trong nước hiện nay.

tem truy xuất, tem truy xuất nguồn gốc, tem chống giả, tem qr codeDù cơ quan chức năng đã vào cuộc, song không thể kiểm soát hết các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống an toàn trật tự xã hội, đời sống người dân.

Đồng thời với xu thế phát triển của thị trường, người dân ngày càng ý thức cao hơn về chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ lợi ích bản thân. Cho nên truy xuất nguồn gốc ra đời là công cụ minh bạch chất lượng sản phẩm để người dân có thể xác thực hàng hóa, tìm hiểu và yên tâm sử dụng.

Đặc biệt, truy xuất nguồn gốc còn là yếu tố bắt buộc hàng đầu để các doanh nghiệp có thể xuất khẩu sản phẩm đi các thị trường quốc tế như : Châu Âu Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.. đặc biệt với các mặt hàng như : nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm,…

Truy xuất nguồn gốc là gì?

tem truy xuất, tem truy xuất nguồn gốc, tem qr codeTheo định nghĩa mà ủy ban Châu Âu đưa ra: Truy xuất nguồn gốc là khả năng truy xuất theo dõi thực phẩm, thức ăn và các nguyên liệu qua tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến/ xử lý và phân phối.

Theo yêu cầu chung về hệ thống TXNG thì họ định nghĩa như sau:

Truy xuất nguồn gốc là hoạt động giám sát, xác định được một đơn vị sản phẩm hoặc dịch vụ qua từng công đoạn theo thời gian; địa điểm của quá trình sản xuất; chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối kinh doanh.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc là hệ thống bao gồm hoạt động định danh sản phẩm; thu thập và lưu trữ thông tin về trạng thái của sản phẩm theo thời gian; địa điểm nhằm quản lý thông tin về chất lượng và an toàn của sản phẩm.

Các phương pháp truy xuất nguồn gốc Qr code

Truy xuất nguồn gốc hiện nay đang được sử dụng dưới 3 dạng đó là phương pháp truyền thống, phương pháp điện tử và phương pháp kết hợp cả 2 dạng này.

Phương pháp truy xuất nguồn gốc truyền thống

Ưu điểm:  Truy xuất đơn giản, rất dễ thực hiện; kinh phí thấp; phù hợp với các quy mô sản xuất nhỏ , trình độ sản xuất thấp.

Nhược điểm: Khả năng truy xuất sẽ bị hạn chế, thiếu chính xác; hệ thống lưu trữ hồ sơ công kềnh ,dễ bị sao chép làm giả.tem truy xuất, tem truy xuất nguồn gốc, tem chống giả, tem qr code

Phương pháp truy xuất nguồn gốc điện tử

Ưu điểm: khả năng truy xuất nhanh, chính xác, gọn nhẹ; dễ dàng nhập và tìm kiếm dữ liệu; không hạn chế thông tin lưu trữ.

Nhược điểm: Chi phí đầu tư cao. Chi phí mua thiết bị, phần mềm để liên kết dữ liệu; đòi hỏi trình độ quản lý cao, phải có giải pháp bảo mật,tem truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất, tem qr code

Phương pháp truy xuất nguồn gốc kết hợp

Ưu điểm: Linh hoạt trong lựa chọn công nghệ và giải pháp cho từng công đoạn sản xuất; kinh phí đầu tư ít

Nhược điểm: Có thể có sự gián đoạn về các thông tin cần truy xuất nên tốn thời gian để tập hợp thông tin

Thực trạng truy xuất nguồn gốc hiện nay

Truy xuất nguồn gốc có thể thực hiện bằng phương pháp thủ công hoặc sử dụng công nghệ thông tin, mã số mã vạch… để số hóa, trao đổi, truy xuất dữ liệu tự động. Và xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống TXNG điện tử và áp dụng các công nghệ thu thập dữ liệu trên nhãn TXNG đang trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, theo thống kê từ trung tâm mã số mã vạch quốc gia, ở thời điểm hiện tại, truy xuất nguồn gốc nhìn chung đang ở dạng truy xuất thông tin là chủ yếu. Rất ít các doanh nghiệp có thể thực hiện đầy đủ quy trình của truy xuất nguồn gốc.

Truy xuất nguồn gốc: Thực trạng và ứng dụng hiện nay

Rất nhiều các doanh nghiệp đã ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc Qr code lên sản phẩm. Nhưng khi người tiêu dùng truy cập thì mới chỉ nhận được các thông tin cơ bản mà thông thường trên bao bì đã có sẵn như: tên sản phẩm; thành phần; thời hạn sử dụng,..Như vậy là chưa đầy đủ thông tin.

Hoặc đối với một số loại nông sản thực phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn thì cần phải ghi rõ ngày cách ly theo quy định; như vậy mới đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Truy xuất nguồn gốc: Thực trạng và ứng dụng hiện nay

Với đặc tính phức tạp và cần có hệ thống phần mềm chuyên nghiệp thì mới có thể thực hiện đầy đủ công tác truy xuất nguồn gốc đùng nghĩa. Do vậy các doanh nghiệp, cũng như các hợp tác xã, nhà sản xuất cần tìm kiếm các đối tác đơn vị uy tín để thực hiện. Khi đó mới đảm truy xuất nguồn gốc là chính xác và đảm bảo đầy đủ thông tin.

Đồng thời, các DN cũng nên kết hợp giữa truy xuất nguồn gốc và các công nghệ chống giả, để gia tăng độ bảo mật, bảo vệ sản phẩm doanh nghiệp tối ưu.

Giải pháp tem truy xuất nguồn gốc chống hàng giả của Vina CHG

Bên cạnh cung cấp giải pháp truy xuất nguồn gốc, tem Qr code thì Vina CHG cũng đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp tem chống hàng giả truy xuất nguồn gốc công nghệ cao. Để bảo vệ doanh nghiệp bảo vệ sản phẩm cũng như tận dụng các tiện ích khác một cách hiệu quả.

Truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất, tem Qr code

tem truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất, tem qr code
Một số mẫu tem truy xuất nguồn gốc chống hàng giả của Vina CHG

 

Tem truy xuất nguồn gốc chống hàng giả do Vina CHG cung cấp sẽ được tích hợp cùng lúc hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, công nghệ SMS kết hợp công nghệ nước giúp xác thực nhanh chóng hàng chính hãng một cách dễ dàng.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể minh bạch thông tin chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng; đồng thời ngăn chặn hàng giả, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể sử dụng các tiện ích như quản lý kho, quản lý bán hàng, kích hoạt bảo hành điện tử,.. trên cùng một con tem truy xuất nguồn gốc giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Ngoài ra, Vina CHG còn hỗ trợ truyền thông, hỗ trợ pháp lý điều tra xử lý hàng giả khi doanh nghiệp gặp vấn đề về bị làm giả.

Để liên hệ in tem truy xuất nguồn gốc chống hàng giả, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Công ty CP Khoa học Công nghệ ViNa

Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn
Website: www.vinachg.vn – www.vinacheck.vn


Xem thêm:

Tem QR Code: ứng dụng và lợi ích

7 Lợi ích của mã Qr Code

Hướng dẫn sử dụng tem truy xuất nguồn gốc

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo