Các xu hướng công nghệ chống hàng giả mới nhất

Dưới đây là những xu hướng hàng đầu về công nghệ chống hàng giả chiếm lĩnh thị trường.

Với tốc độ toàn cầu hóa nhanh chóng, sự bùng nổ của các kênh thương mại điện tử và bán hàng đa quốc gia, nguy cơ hàng giả ngày càng gia tăng. Sản phẩm giả không chỉ là vấn đề thoáng qua mà là vấn đề toàn cầu, lan rộng khắp các tổ chức, lớn và nhỏ, trên nhiều ngành.

Theo xu hướng dữ liệu thương mại, số lượng sản phẩm giả có thể sớm tăng lên 3  nghìn tỷ USD  vào cuối năm 2022, nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của nhiều quốc gia.

Trong đại dịch COVID-19, doanh số bán hàng thương mại điện tử đã tăng từ  10%  doanh số bán lẻ lên hơn  30% , điều này tạo cơ hội hoàn hảo cho những kẻ làm hàng giả lợi dụng người tiêu dùng mua sản phẩm từ máy tính để bàn của họ. Theo  Tổ chức Hải quan Thế giới , hàng giả mang lại doanh thu hơn  650 tỷ USD  mỗi năm.

Một số thị trường lớn nhất mà những kẻ làm hàng giả thường nhắm đến là hàng tiêu dùng, thuốc lá, linh kiện hàng không vũ trụ, điện tử, dược phẩm, phụ tùng ô tô, may mặc, linh kiện công nghiệp, bao bì và nhãn mác, cùng nhiều thị trường khác dẫn đến thiệt hại kinh tế trị giá khoảng 2  tỷ USD  mỗi năm.

Ngoài ra, các thành phần giả trong ngành dược phẩm có thể gây ra rủi ro về an toàn và sức khỏe. Các sản phẩm điện giả cũng có thể gây ra trục trặc, dẫn đến quá nhiệt, chập mạch hoặc thậm chí cháy nổ, gây thiệt hại đáng kể đến tính mạng và tài sản của con người.

Do đó, các công ty sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào các chương trình chống hàng giả hơn bao giờ hết.

Các nhà sản xuất đang thừa nhận bối cảnh chống hàng giả đang thay đổi và giới thiệu các công nghệ và sản phẩm tiên tiến để ngăn chặn các hoạt động giả mạo.

Các chính phủ trên khắp thế giới đang cố gắng thực hiện các luật và hình phạt nghiêm ngặt để khuyến khích sử dụng các công nghệ chống hàng giả nhằm giảm thiểu việc sản xuất và phân phối sản phẩm giả đang thúc đẩy việc áp dụng các sản phẩm chống hàng giả.

Xu hướng công nghệ chống hàng giả mới nhất

Dưới đây là những xu hướng hàng đầu về công nghệ chống hàng giả chiếm lĩnh thị trường.

1. Mã QR Xác thực sản phẩm: Bảo mật chống sao chép

Mã QR biến đổi hay còn gọi mà “mã QR code động” đã trở thành một giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn việc làm giả sản phẩm. Với sự phát triển của điện thoại thông minh và công nghệ không dây, việc xác thực sản phẩm qua mã QR đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành hàng tiêu dùng.

Các mã QR bảo mật chống sao chép được in trên sản phẩm hoặc bao bì của nó. Người tiêu dùng có thể dễ dàng xác minh chúng bằng thiết bị thông minh của mình. Những mã QR này thường có hình thức đặc biệt khác với mã vạch thông thường và có tính năng hình ảnh mờ được bảo vệ bằng sáng chế.

Một số mã QR có độ bảo mật cao, đạt mức độ bảo mật tương đương với các mã ngân hàng. Khi quét mã QR bảo mật chống sao chép lần đầu tiên, người dùng sẽ được hướng dẫn quét một lần nữa để xác thực sản phẩm.

Công nghệ chống giả, qr code, xu hướng chống giả,
Mã Qr code được ứng dụng trên boa bì sản phẩm để chống hàng giả

Sau khi quét, người dùng sẽ nhận được thông báo xác thực thành công. Nếu quét lại mã QR bảo mật chống sao chép, họ sẽ nhận được cảnh báo cho biết sản phẩm có thể là hàng giả.

2. Mực chống giả

Nhãn bảo mật từng có lợi thế hơn so với các biện pháp bảo vệ hàng giả khác, nhưng những kẻ lừa đảo đã bắt kịp công nghệ. Chúng không còn hiệu quả như trước đây khi đề cập đến các biện pháp bảo vệ hàng giả vì chúng rất khó loại bỏ. Do đó, nhiều nhà cung cấp giải pháp đóng gói đang sử dụng các loại mực chống hàng giả rất đa dạng và không dễ mua.

Loại mực này có ngưỡng công nghệ in nhất định và người làm giả không xác định được loại mực đặc biệt ẩn bên trong nên không thể bắt chước được. Loại mực này đang được sử dụng rộng rãi để tạo ra các hiệu ứng in ấn sáng tạo trên nhiều thiết kế khác nhau.

  • Mực huỳnh quang vô hình, chỉ hiển thị dưới ánh sáng tự nhiên và có thể chỉ được phát hiện bằng đèn phát hiện hàng giả. Mực này có khả năng chống quét, sao chép, và dễ dàng xác thực.
  • Mực kích thích hồng ngoại xuất hiện trong suốt dưới ánh sáng bình thường, nhưng chỉ có thể thấy được bằng bút chiếu hồng ngoại.
  • Mực quang điện (mực đổi màu do năng lượng mặt trời) có vẻ trong suốt dưới ánh sáng ban ngày trong nhà và không màu dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên.
  • Mực nhạy cảm với nhiệt độ có khả năng thay đổi màu sắc khi nhiệt độ thay đổi, nhưng vẫn trông giống như mực bình thường. Chúng có thể được sử dụng để xác thực nhãn bằng cách sử dụng nhiệt ma sát đơn giản. Loại mực này thường được ứng dụng trên tem chống giả công nghệ nhiệt
  • Mực phản ứng với đồng xu , người ta có thể dễ dàng lấy đồng xu và cào nhẹ để thấy sự thay đổi màu sắc hoặc hình mẫu ẩn để xác thực.
  • Mực  gương xuất hiện với nhiều màu sắc khác nhau dưới các bộ lọc khác nhau đồng thời có vẻ ngoài như kim loại lấp lánh dưới ánh sáng tự nhiên, giúp người ta dễ dàng phân biệt thật giả.
  • Mực  in ảnh ba chiều bằng laser cho phép sản xuất các mẫu ảnh ba chiều đơn giản hơn cho phép sản xuất các mẫu ảnh ba chiều đơn giản hơn và thể hiện kết cấu của nhãn chống hàng giả.

3. Giải pháp chống hàng giả Blockchain

Giải pháp chống hàng giả dựa trên blockchain là một cách để ngăn chặn hàng giả. Bằng cách sử dụng dữ liệu để chống giả mạo, từ đó cho phép người dùng có thể truy xuất nguồn gốc chính xác của sản phẩm trong chuỗi cung ứng.

Các nhà sản xuất hàng xa xỉ đang tiên phong trong việc áp dụng các giải pháp chống hàng giả dựa trên blockchain cho các sản phẩm vật chất của họ nhằm ngăn chặn việc làm giả hàng hóa.

Blockchain cũng đang được áp dụng trong ngành dược phẩm, bằng cách sử dụng mã vạch 2D hoặc ma trận dữ liệu để cho phép người tiêu dùng xác định nguồn gốc của thuốc và thu được thông tin hữu ích.

Các công ty đang triển khai blockchain bằng cách sử dụng thẻ thông minh để giúp họ truy tìm sản phẩm theo chuỗi cung ứng. Các loại thẻ thông minh như mã QR, thẻ RFID, chữ ký trên kim loại hoặc gốm đều được sử dụng rộng rãi.

Với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, đã có nhiều nền tảng hỗ trợ blockchain cung cấp các công cụ tùy chỉnh cho các doanh nghiệp để theo dõi hàng giả như: Thẻ thông minh blockchain khi kết hợp với thẻ IoT và NFC có thể cung cấp khả năng xem toàn bộ lịch sử của sản phẩm và ngăn chặn việc làm giả sản phẩm.Công nghệ chống giả. tem chống hàng giả, xu hướng chống hàng giả

4. Thiết bị biến đổi quang học điều khiển bằng Metasurface để chống hàng giả

Một nhóm các nhà nghiên cứu hàng đầu Hàn Quốc và tiên phong trong công nghệ chống hàng giả dựa trên metasurface, đã phát triển các thiết bị biến đổi quang học có thể điều chỉnh ánh sáng một cách tự do.

Nhãn dán hình ba chiều cầu vồng giống như tờ giấy thiếc thay đổi màu sắc và hình dạng dựa trên góc tới và được sử dụng rộng rãi để phát hiện tiền giả và hóa đơn bảo đảm của công ty.

Metasurface được phát triển bởi các nhà nghiên cứu Hàn Quốc điều chỉnh ánh sáng bằng cách tổ chức các cấu trúc nano. Thiết bị quang học dựa trên metasurface có khả năng lưu trữ dữ liệu nhiều hơn 100 lần so với ảnh ba chiều truyền thống. Bắt buộc phải giải mã dữ liệu được mã hóa mà không cần giải mã quang học thích hợp và chỉ các chuyên gia bảo mật mới có thể xem được bằng thiết bị phân tích cụ thể.

Thiết bị này có thể dễ dàng cất giữ và có giá rất phải chăng. Công nghệ metasurface có tiềm năng to lớn để mở rộng sang các lĩnh vực ứng dụng mới như nắp đậy, thấu kính siêu mỏng, thiết bị giả quang học và thiết bị giả mạo.

5. Công nghệ chống giả xác thực SMS

Đây là công nghệ chống giả đã có mặt trên thị trường và mang lại hiệu quả chống giả tốt nhất và dễ sử dụng nhất ở thời điểm hiện tại.

Theo Vina CHG công ty chuyên cung cấp các giải pháp chống giả tại thị trường Việt Nam cho biết:

Công nghệ chống giả SMS được phát triển trên nền tảng số,  công nghệ SMS thường được ứng dụng trên các con tem chống hàng giả. Mỗi con tem chống giả sẽ chứa 1 mã số duy nhất dưới lớp phủ cao chống soi. Các mã số này được xuất ra ngẫu nhiên từ hệ thống máy chủ, cho nên chỉ được xác thực duy nhất 1 lần, điều này mang lại hiệu quả chống giả cao cho sản phẩm.

Công nghệ chống giả. tem chống hàng giả, xu hướng chống hàng giả

Để kiểm tra hàng thật giả bằng công nghệ SMS, người dùng chỉ cần lấy mã số an ninh, sau đó soạn tin nhắn và gửi đến tồng đài mà hãng kết nối, ngay lập tức người mua sẽ nhận được tin nhắn trả về là hàng thật hay hàng giả.

Như vậy trên là một số công nghệ chống giả mới đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong công tác ngăn chặn hàng giả của nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Để được tư vấn về các công nghệ chống giả, vui lòng liên hệ:

  • Hotline: 091994 8389
  • Website: vinachg.vn
Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo