Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Nhu cầu bức thiết

Chống hàng giả trên TMĐT đã và đang là việc làm quan trọng để ngăn chặn hàng giả, đồng thời bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp chân chính trên nền tảng số.

Thương mại điện tử cơ hội và thách thức

Thương mại điện tử đã và đang trở thành một xu hướng và là kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. Chính vì vậy, hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp dành sự quan tâm và đầu tư lớn hơn cho TMĐT. Bên cạnh đó, TMĐT là kênh bán hàng trực tuyến toàn cầu cho nên đây cũng là yếu tố góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua có sự phát triển mạnh mẽ, trở thành kênh phân phối hiện đại và là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động bán hàng và mở rộng thị trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid 19, ngành thương mại điện tử đã từng bước khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Đây là công cụ, phương thức kinh doanh quan trọng giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thậm chí là tăng tốc độ phát triển mạnh mẽ hơn trong đại dịch.

Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển mạnh TMĐT chính là vẫn còn nhiều kẽ hở khiến các đối tượng buôn bán hàng giả hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ xâm nhập vào thị trường TMĐT với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường cả về quy mô lẫn địa bàn hoạt động. Đây là một thách thức lớn cho các sàn TMĐT tử nói chung và các doanh nghiệp bán hàng chân chính trên sàn nói riêng.

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Nhu cầu bức thiết.
Thương mại điện tử mang lại nhiều cơ hội và cả thách thức cho doanh nghiệp.

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Nhu cầu bức thiết

Thực tế, hàng giả trên thương mại điện tử là một vấn đề phổ biến và đáng lo ngại. Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và sự tăng trưởng của các sàn giao dịch trực tuyến khiến việc bán hàng giả phổ biến và khó phát hiện hơn.

Một trong số nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng giả trên TMĐT đó là sự khó khăn trong việc xác định tính xác thực của người bán và sản phẩm trên các sàn. Trái với việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, người mua không thể kiểm tra và chạm trực tiếp sản phẩm trước khi mua hàng trên môi trường trực tuyến. Điều này mở ra cơ hội cho các bên lợi dụng để bán hàng giả.

Mặt khác,  việc mua bán trực tuyến cho phép người bán ẩn giấu danh tính và hoạt động dưới các tài khoản giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc. Điều này khiến việc truy tìm và kiểm soát các bên bán hàng giả trở nên khó khăn hơn.

Các ngành hàng chịu tác động nặng bởi hàng giả trên thương mại điện tử bao gồm thời trang, điện tử, đồ chơi và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hàng giả có thể xuất hiện trong bất kỳ ngành hàng nào.Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Nhu cầu bức thiết.

Để giải quyết vấn đề này, Ông Phạm Văn Huy – Chuyên viên tư vấn thương mại điện tử – Hội TMĐT Việt Nam – VP tại Cần Thơ chia sẻ tại hội thảo “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử”, ông cho rằng hiện nay người dân đã quen mua sắm online trên các trang TMĐT. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid. Bên cạnh đó, việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử cũng ngày càng dễ dàng khiến các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, mạo danh các sản phẩm chính hãng có thể xuất hiện trên TMĐT với giá rẻ và ưu đãi hấp dẫn.

Ông Huy cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chú trọng xây dưng đa kênh và xác minh đầy đủ thông tin chứng minh gian hàng chính hãng. Các doanh nghiệp cũng nên đăng tải các giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm, đặc biệt cần tối ưu việc chống giả cho sản phẩm bằng việc sử dụng các công nghệ chống giả, dán tem chống hàng giả truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, các sàn giao dịch trực tuyến cần triển khai các biện pháp như chứng nhận đối tác bằng các yếu tố có pháp lý, xác thực nguồn gốc hàng hóa trước khi cho phép bán lên sàn. Đồng thời tiếp nhận và xem xét các đánh giá phản hồi từ người dùng, cung cấp các chính sách bảo vệ người mua và đảm bảo việc truy tìm và xử lý các bên bán hàng giả.

Người tiêu dùng cũng có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa bằng cách nghiên cứu nguồn gốc sản phẩm, kiểm tra phản hồi của người dùng trước khi mua hàng và mua sắm từ các nguồn tin cậy.

Để giảm thiểu tác động của hàng giả trên thương mại điện tử, các bên liên quan cần hợp tác và thực hiện các biện pháp như:

Tăng cường quy định và kiểm soát: Các quy định và pháp luật liên quan đến thương mại điện tử cần được cập nhật và thực thi một cách nghiêm ngặt để ngăn chặn việc bán hàng giả và trừng phạt những.

Các doanh nghiệp cần chủ động ứng dụng các giải pháp chống giả cho sản phẩm như dán tem chống giả, tem truy xuất nguồn gốc, đăng tải các giấy tờ chứng minh chất lượng, xuất xứ sản phẩm.

Người tiêu dùng cần chủ động phòng ngừa, tham khảo kỹ thông tin để chọn đúng sản phẩm chính hãng, không ham rẻ, không mua hàng ở những gian hàng không minh bạch,…để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Để được tư vấn về các giải pháp chống hàng giả, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vina

  • Địa chỉ: 524/3 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
  • Điện thoại: (028) 73098389
  • Hotline/Zalo: 091 994 8389
  • Email: lienhe@vinachg.vn

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo