Vina CHG phối hợp VPTT BCĐ 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT

Sáng ngày 02/6/2023,  Chương trình “Hội thảo về các quy định pháp luật và giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử” diễn ra do Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau, Cục Quản lý thị trường Cà Mau phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) tổ chức.

 

Tham dự buổi hội thảo có sự tham gia của Ông Trần Văn Dũng – Cục phó Cục nghiệp vụ, Tổng Cục Quản lý thị trường; Ông Huỳnh Vũ Phong – Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau – Cục trưởng Cục QLTT Cà Mau; Ông Nguyễn Tân Tiến – Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau; Ông Huỳnh Văn Khoa – Phó Cục trưởng, Cục QLTT Cà Mau và Ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG cùng các cơ quan sở ban ngành,các tỉnh, thành lân cận; các hiệp hội, các doanh nghiệp và cơ quan báo đài trung ương và địa phương.

Hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm ra các giải pháp, cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp trao đổi và thảo luận với các cơ quan quản lý, thực thi nhà nước và các chuyên gia về bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp khi tham gia và triển khai kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử.

Triển khai đề án chống hàng giả

Phát biểu mở đầu hội thảo, Ông Huỳnh Vũ Phong – Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau – Cục trường Cục QLTT Cà Mau nêu bật lý do khai mạc hội thảo, theo đó ngày 29/3/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 319/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Đề án, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả, đồng thời nâng cao sự kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc triển khai Đề án, đem lại các kết quả thiết thực trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử.

Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT
Ông Huỳnh Vũ Phong – Thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau – Cục trường Cục QLTT Cà Mau phát biểu khai mạc.

Ông Phạm Văn Huy – Chuyên viên tư vấn thương mại điện tử – Hội TMĐT Việt Nam – VP tại Cần Thơ cho biết, hiện nay người dân đã quen mua sắm online trên các trang TMĐT. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid, sự tiện lợi qua mua sắm online khiến người tiêu dùng mua sắm càng nhiều nhất là các sản phẩm thiết yếu.

Bên cạnh đó, việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử cũng ngày càng dễ dàng. Một cá nhân cũng có thể tạo nhiều tài khoản ẩn danh để bán hàng trên các trang TMĐT. Điều này tạo ra thách thức đối với các doanh nghiệp bán hàng chân chính và cả người tiêu dùng bởi các sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, mạo danh các sản phẩm chính hãng có thể xuất hiện trên TMĐT với giá rẻ và ưu đãi hấp dẫn.

Qua đó, ông Huy cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chú trọng xây dưng đa kênh và xác minh đầy đủ thông tin chứng minh gian hàng chính hãng. Các doanh nghiệp cũng nên đăng tải các giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm, đặc biệt cần tối ưu việc chống giả cho sản phẩm bằng việc sử dụng các công nghệ chống giả, dán tem chống hàng giả truy xuất nguồn gốc.

Tại buổi hội thảo, Ông Trần Văn Dũng – Cục phó Cục nghiệp vụ,  Tổng Cục Quản lý thị trường cho biết Từ 2020 BCĐ 389 – Tổng cục QLTT quốc gia đã ban hành Kế hoạch số 399/KH-BCĐ389 ngày 09/10/2020 về việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử;

Đặc biệt các địa phương cũng đang thưc hiện nghiêm túc kế hoạch 888 (Kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn năm 2021-2025) của Tổng cục Quản lý thị trường.

Chia sẻ về tình hình triển khai ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thương mại điện tử, Ông Huỳnh Văn Khoa cho biết:

Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động thương mại điện tử cũng phát sinh nhiều rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, quyền lợi người tiêu dùng và sản xuất kinh doanh. Với tình hình trên, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau đã triển khai bằng Kế hoạch số 04/KH-BCĐ389 ngày 13/11/2020 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Cà Mau tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn.

Đối với Cục Quản lý thị trường, bên cạnh thực hiện theo kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường). Cục QLTT cũng đồng thời, chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường quản lý địa bàn, giám sát chặt chẽ các tổ chức cá nhân có hoạt động thương mại điện tử, các Website TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến và các hoạt động sử dụng phần mềm khác trên môi trường internet, mạng xã hội để livestream bán hàng, kịp thời xây dựng phương án kiểm tra, đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.

Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT
Tọa đàm giao lưu giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng

Các giải pháp chống giả đang được doanh nghiệp ứng dụng

Chia sẻ về khó khăn của doanh nghiệp trong việc chống giả trên mội trường TMĐT, Ông Mai Ngọc Thạch – Thành viên HĐQT Công ty CP Anh Khuê Watch –  Tập đoàn Bitex Group cho biết: “Trước thực trạng hàng giả rất phổ biến trên các sàn TMĐT như hiện nay, cần phải đề ra quy định chế tài cho sàn TMĐT và các doanh nghiêp tham gia sàn TMĐT. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn hàng giả ngay từ đầu, chứ không để hàng giả tràn ra thị trường mới tìm cách xử lý”.

Ông Thạch cũng cho biết thêm, để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hiện tại công ty Anh Khuê đã và đang áp dụng tem bảo hành với công nghệ chống giả đặc biệt, có thể ngăn chặn hàng giả một cách hiệu quả, nhất là các sản phẩm tham gia trên sàn TMĐT.

Tại chương trình hội thảo, Ông Nguyễn Viết Hồng – TGĐ Vina CHG, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, cho biết: Vina CHG đã đưa ra 5 giải pháp chống giả để giúp các doanh nghiệp tăng cường công tác bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả, hàng nhái, nhất là trên môi trường internet nói chung và TMĐT nói riêng. 5 giải pháp bao gồm: In tem chống hàng giả đảm bảo pháp lý; phần mềm chống hàng giả Vinacheck; truyền thông chống hàng giả,; hỗ trợ điều tra xử lý hàng giả và in bao bì chống giả.

Hiện tại, Vina CHG đang triển khai các công nghệ chống hàng giả công nghệ cao cho doanh nghiệp thông qua các con tem chống hàng giả, đồng thời áp dụng các hệ thống phần mềm như:   truy xuất nguồn gốc, phần mềm quản lý hàng hoá, quản lý kho, phần mềm bảo hành,.. hỗ trợ doanh nghiệp quản lý một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, Vina CHG cũng đã tiến hành ứng dụng các công nghệ chống hàng giả ngay trên bao bì. Đây là một giải pháp mang lại rất nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp, đặc biệt giúp ngăn chặn hàng giả trực tiếp một cách nhanh chóng, hiệu quả và đáp ứng xu hướng công nghệ số, thông minh, hiện đại. Ngoài ra, Vina CHG triển khai các giải pháp in bao bì trọn gói: bao bì chống giả, bao bì thông minh, bao bì xanh, bao bì đẳng cấp,.. Hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện thương hiệu và bảo vệ thương hiệu toàn diện.

Cũng chia sẻ trong hội thảo về vấn đề cách bảo vệ thương hiệu trên TMĐT, Ông Phan Thanh Thảo – TGĐ Công ty CP NPOIL cũng cho biết, hàng giả đã và đang ảnh hương rất lớn đến việc kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp và trong đó có NPOIL. Hàng giả thì rất khó để phân biệt và phát hiện, hiện tại công ty NPOIL đã thực hiện triển khai các công tác tuyên truyền, marketing để chống hàng giả, thay đổi mẫu mã, đồng thời ứng dụng các công nghệ chống giả lên sản phẩm để ngăn chặn hàng giả cho sản phẩm. Đối với các gian hàng của Công ty trên TMĐT, ông Thảo cũng cho biết công ty đã triển khai đăng kí các gian hàng Mall và cung cấp các giấy tờ chứng minh chất lượng để người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm.

Trước thực trạng hàng giả hàng nhái trên thương mại điện tử, đặc biêt là lĩnh vực dược mỹ phẩm, Bà Phạm Thị Đào – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất mỹ phẩm Anh Đào cũng đề xuất cơ quan chức năng cần kiểm tra sát sao và đề ra các quy định để doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm nói chung tuân thủ. Cần xác minh, lưu hành, dán nhãn phụ đối với các sản phẩm nhập khẩu; tăng cường tập huấn và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cơ quan chức năng để có thể phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng buôn bán sản xuất hàng giả nói chung.

Phát hiểu bế mạc hội thảo, Ông Nguyễn Tân Tiến – Chánh Văn phòng Văn phòng thường trực BCĐ 389/Cà Mau cho rằng hiện tại cơ quan chức năng đã và đang triển thực hiện tốt các công tác, đề án chống hàng giả. Ông Tiến cũng đánh giá cao tính hữu ích của các giải pháp tem chống hàng giả. ồng thời cơ quan chức năng sẽ tiếp tục thực hiện công tác chống giả trong thời gian tới một cách sát sao và hiệu quả hơn.

Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT
Ông Nguyễn Tân Tiến – Chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389/Cà Mau và Ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Công ty Vina CHG thực hiện ký kết hợp tác giữa hai bên.

Trong khuôn khổ chương trình hội thảo, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Công Ty Vina CHG ký kết phối hợp, hợp tác trong công tác phòng chống hàng giả. Đây là chương trình hợp tác nhằm nâng cao sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, phối hợp trong công tác truyền thông và điều tra, xử lý hàng giả.

Tại lễ ký kết có đồng chí Huỳnh Quốc Việt Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm thật giả. Đặc biệt tại gian hàng của Vina CHG đồng chí Huỳnh Quốc Việt đánh giá rất cao về các giải pháp chống giả của Vina CHG trong đó có giải pháp chống giả trên bao bì và mong muốn Vina CHG triển khai rộng rãi tới các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh Cà Mau.

Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT
Đồng chí Huỳnh Quốc Việt Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm

Bên cạnh đó, tại buổi Hội thảo các quý đại biểu tham dự đã tìm hiểu về cách nhận diện hàng thật, hàng giả qua các sản phẩm đang trưng bày tại Hội trường, qua đó giúp quý vị đại biểu có thêm nhiều thông tin hữu ích nhằm phân biệt, nhận diện hàng thật, hàng giả nhằm nâng cao kiến thức về các giải pháp chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT

Vina CHG phối hợp Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Cà Mau tổ chức Hội thảo về chống hàng giả trên môi trường TMĐT

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo