Tem chống hàng giả cần nâng cao công nghệ thường xuyên
Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Viết Hồng, TGĐ Vina CHG, khi nói về định hướng phát triển công nghệ trên tem chống hàng giả. Ông Hồng cho rằng, công nghệ là một thứ có vòng đời rất ngắn, bởi sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho các sản phẩm đời trước nhanh chóng bị lỗi thời, dành chỗ cho sự ra đời của các công nghệ mới.
Tem chống hàng giả hiện nay sở dĩ có khả năng thực hiện được vai trò chống hàng giả của chúng bởi sự khó bắt chước, khó làm giả, được tạo nên với các công nghệ chống giả hiện đại tích hợp trên những con tem ấy. Tuy nhiên, một khi công nghệ chống giả đã trở nên lỗi thời, đồng nghĩa với khả năng bắt chước, làm giả con tem áp dụng công nghệ ấy cũng sẽ tăng cao hơn.
Vì vậy, ông Hồng cho rằng bất cứ chủ doanh nghiệp nào đã và đang sử dụng tem chống hàng giả cũng nên lưu ý, nâng cấp công nghệ trên con tem chống hàng giả nhằm bảo toàn khả năng chống giả của con tem trước sự phát triển của khoa học công nghệ nói chung và công nghệ chống giả nói riêng.
Hiện nay, trong các công nghệ chống hàng giả hiện tại, công nghệ xác thực hàng chính hãng bằng tem chống hàng giả điện tử SMS là vẫn còn khả năng bảo toàn độ bảo mật khá cao. Vì để thực hiện công nghệ này, các doanh nghiệp làm tem chống hàng giả cần sự đầu tư rất lớn, từ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật đến ứng dụng phần mềm.
Tem điện tử SMS không chỉ giúp xác thực hàng chính hãng nhanh chóng, phân biệt hàng giả đơn giản thông qua tin nhắn mà còn hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc khách hàng và tổ chức các chiến dịch khuyến mãi, marketing hiệu quả. Do đó, hiện nay trên thị trường, có khá nhiều doanh nghiệp chọn tem chống giả SMS để bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm của mình, cũng như qua đó thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng và phát triển, quảng bá thương hiệu.
Tuy vậy, như mọi công nghệ khác, sẽ có lúc tem chống giả SMS và công nghệ của loại tem này bị lỗi thời. Vì vậy, ông Hồng cho biết, Vina CHG sẽ luôn cố gắng nghiên cứu và cập nhật những công nghệ mới nhất, đảm bảo theo kịp sự phát triển của khoa học công nghệ.
“Người tiêu dùng, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý nhà nước cần một công cụ có thể hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống hàng giả. Vina CHG đã và đang luôn không ngừng cố gắng để khiến cho công cụ ấy luôn hiệu quả, không bị tụt hậu trước những kẻ sản xuất và buôn bán hàng giả, vốn có hàng trăm ngàn cách tinh vi để qua mặt cơ quan quản lý nhà nước và “móc túi” người tiêu dùng. Tem chống hàng giả cũng như một loại “vũ khí” trên mặt trận chống hàng giả, và nó luôn cần được mài bén, nâng cấp để đủ sức chiến đấu..” – TGĐ Vina CHG nhấn mạnh.
Bên cạnh giải pháp tem chống hàng giả, thiết nghĩ người tiêu dùng cũng cần trang bị cho mình những kiến thức thiết yếu trong quá trình chọn lựa, mua sắm hàng hoá. Các cơ quan quản lý Nhà nước cần mạnh tay hơn, quyết liệt hơn, thậm chí đưa ra toà án hình sự nhiều hơn nữa những vụ sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái, thay vì đa số chỉ là xử phạt hành chính như hiện nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có tầm nhìn xa trong công tác bảo vệ thương hiệu, cũng như sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong các vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái có liên quan.. Có như thế, nạn hàng giả hàng nhái mới có thể được đẩy lùi và con tem chống hàng giả mới phát huy được hết sức mạnh vốn có của nó.