Công nghệ QR Code- Xu hướng công nghệ tương lai

Công nghệ QR code (Quick Response Code) đã và đang chứng minh là bước đột phá lớn cho xu hướng công nghê tương lai bởi tính khoa học tiện dụng và sử dụng được hầu hết cho mọi lĩnh vực hiện nay.

Công nghệ QR trở nên phổ biến như thế nào?

Công nghệ Qr code (Mã QR code) hay còn được gọi là công nghệ Phản hồi nhanh. Công nghệ QR Code được sử dụng lần đầu tiên tại Nhật Bản; là một loại công cụ giao tiếp điện tử được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô. Sau đó, nhung nhà phát minh đã nhanh chóng nhận ra tính linh hoạt mà Mã QR mang lại và bắt đầu sử dụng chúng trong mọi thứ từ sản xuất và vận chuyển, cũng như giao dịch.

Công nghệ QR Code- Xu hướng công nghệ tương lai 1
Người sáng tạo ra công nghệ QR Code

Sau đó họ còn phát hiện mã QR Code có khả năng truy xuất nguồn gốc nhiều hơn đối với các sản phẩm, đặc biệt là đối với các ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm,… Các ngành công nghiệp này đã dần phát hiện ra cách sử dụng Mã QR Code và mang lại cho doanh nghiệp của họ một lợi thế rất lớn.

Đặc biệt, người sáng tạo ra mã QR Code quyết định không giữ bản quyền bằng sáng chế.  Nhờ đó Mã QR đã được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Sau đó, vào năm 2000, Mã QR đã được thêm vào tiêu chuẩn quốc tế ISO . Điều này cho phép công nghệ QR code về cơ bản được sử dụng trên toàn cầu.

Sau đó, với sự phát minh ra điện thoại thông minh, Công nghệ QR Code không ngừng gia tăng tốc độ và phổ biến trên toàn cầu.

Hiện nay, mã QR ở khắp mọi nơi – trên bao bì sản phẩm; trên thư từ, tại các cửa hàng, nhà hàng, thực phẩm, tại các trạm đăng ký dịch vụ tư vấn, giấy mời,…Đặc biệt QR code còn có mặt trên khắp các đường phố để truy vết thông tin người tiếp xúc trong suốt thời gian đại dịch Covid hoành hành.

Và đại dịch Covid-19 chính là một bàn đạp lớn thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của công nghệ QR Code lên một đỉnh cao mới trong giai đoạn chuyển đổi số toàn cầu hiện nay.

Công nghệ QR Code hoạt động như thế nào

Công nghệ QR code gồm những module màu đen được xắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông có nền trắng. Sự tổ hợp mã QR này có thể mã hóa cho bất kì dữ liệu trực tuyến bao gồm: link dẫn đến trang web, hình ảnh, thông tin, chi tiết về sản phẩm, quảng cáo cho sản phẩm…

Ngày nay, phần lớn Mã QR được quét bằng điện thoại thông minh. Có rất nhiều ứng dụng miễn phí để quét QR cho cả thiết bị Android và iOS (cả với máy ảnh ). Thông thường, người dùng chỉ cần mở ứng dụng và nó sẽ tự động quét Mã QR chỉ bằng một lần chạm nút.

Công nghệ QR Code- Xu hướng công nghệ tương lai

Vì sao nói công nghệ QR Code  là Xu hướng Công nghệ tương lai

Mọi ngành nghề, lĩnh vực hiện nay đang phát triển, sáng tạo ý tưởng để đưa công nghệ mã QR Code mới vào thương hiệu của mình. Thực tế đã cho thấy, mã QR đi kèm với hàng loạt ứng dụng và số lượng điện thoại thông minh trên thị trường tăng lên mỗi ngày, có thể nói rằng mã QR sẽ là xu hướng công nghệ tương lai.

Nếu mã QR được triển khai hiệu quả, chúng có thể vượt lên trên và vượt ra ngoài mảng ứng dụng hiện tại của chúng. Công nghệ này có thể được chèn vào bất cứ đâu; mã có thể được áp dụng cho quảng cáo; được sử dụng để quản lý hàng tồn kho, in lên bao bì, nhãn sản phẩm, hoặc in trên tờ rơi, tạp chí, tài liệu quảng cáo.  giấy mời, danh thiếp,….

Hơn nữa, mã QR cũng đang được hoạt động trực tuyến bằng cách thêm chúng vào các trang web và ứng dụng để thu hút khách hàng. Giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và khiến khách hàng bắt đầu dịch vụ của doanh nghiệp.

Một ưu điểm tuyệt vời hơn là mã QR khá tiết kiệm chi phí bởi chúng có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp và có thể lưu trữ một lượng lớn dữ liệu.Công nghệ QR Code- Xu hướng công nghệ tương lai

Các ứng dụng của công nghệ QR Code –

  • Lưu trữ URL: điện thoại chỉ việc đọc QR Code để lấy URL, sau đó tự động mở trình duyệt.
  • Ứng dụng trong truyền thông quảng cáo: dần thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ bướm. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.
  • Ứng dụng tại các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe.
  • Ứng dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
  • Ứng dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.
  • Ứng dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.
  • Ứng dụng quản lý kho, Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm: Giúp định danh từng sản phẩm, khi xuất nhập kho chỉ cần quét mã QR trên từng lô sản phẩm
  • Thông tin cá nhân: trên card visit.
  • Ứng dụng tại các hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện: người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
  • Ứng dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.
  • Ứng dụng tại các chương trình nhạc hội, live show, bar, club: xác định xem tiết mục, ca sỹ, ban nhạc, bài nhạc đang chơi, tác giả bài nhạc.
  • Ứng dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.
  • Ứng dụng với đồ vật cá nhân (xe, áo thun…) : cung cấp thông tin chi tiết về món hàng, xuất xứ, giá cả.
  • Ứng dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.
  • Mã QR để nâng cấp trải nghiệm mua sắm của bạn: DN sẽ nhận lại các phản hồi của bạn khi quét mã QR trên sản phẩm
  • Ứng dụng trong thanh toán: quét mã QR Code thanh toán online không tiếp xúc
  • Mã QR được triển khai trên mạng xã hội: Tạo mã QR giúp người khác có thể dễ dàng tìm được tài khoản của bạn một cách dễ dàng; Giúp cho các trang truyền thông xã hội của bạn có nhiều hơn các khách khách hàng tiềm năng ngay lập tức.
  • Ứng dụng Mã QR Code bao bì để định danh sản phẩm, truy vết đường đi, theo dõi sản phẩm trên thị trường
  • Sử dụng trên tem chống hàng giả: Giúp người tiêu dùng truy xuất thông tin nguồn gốc sản phẩm, xác thực hàng chính hãng,…

Có thể thấy, tính khả thi và tiềm năng của công nghệ QR  Code là vô hạn chứ không chỉ gói gọn trong một phạm vi hay lĩnh vực. Công nghệ mã QR đã và đang làm thay đổi hành vi của người dùng, hướng mọi người tới cuộc sống kỹ thuật số mà trước đây chưa từng có. Công nghệ QR Code hiện diện khắp mọi nơi trở thành xu hướng thống trị trong tương lai.

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo