Truy xuất nguồn gốc: Ngăn nhập lậu ngành mía đường

Ứng dụng truy xuất nguồn gốc ngành mía đường là giải pháp cần phải thực hiện gấp trước thực trạng đường nhập lậu vào Việt Nam ngày càng tăng và khó kiểm soát.

Đường nhập lậu không ngừng gia tăng

Theo thống kê từ Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), từ 1998 – 2007, bình quân có 100.000 tấn/ năm đường không rõ nguồn gốc của Campuchia và Lào được xuất khẩu sang Việt Nam.

Còn từ 2008 – 2019, lượng đường nhập lậu qua biên giới của Campuchia và Lào vào Việt Nam hàng năm ước tính từ 100.000 – 890.661 tấn.

Đặc biệt, trong 5 năm (2015 – 2019), lượng đường nhập lậu ước tính đã tăng đột biến lên mức từ 490.000 – 890.000 tấn/năm, tương đương với từ 30% đến trên 100% so với lượng đường sản xuất trong nước.

Điều này cho thấy tình trạng nhập lậu đường không rõ nguồn gốc từ nước ngoài vào Việt Nam đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Truy xuất nguồn gốc: Ngăn nhập lậu ngành mía đường Truy xuất nguồn gốc: Ngăn nhập lậu ngành mía đườngPhương thức nhập lậu chủ yếu là bằng hình thức cửu vạn mang vác; hoặc lợi dụng mùa nước nổi dùng ghe vận chuyển qua biên giới Tây Nam của Việt Nam; vào địa phận của các tỉnh miền tây như An Giang, Đồng Tháp.

Ngoài 2 con đường nhập lậu chính qua biên giới đường bộ với Campuchia và Lào. Thời gian gần đây còn xuất hiện thêm một “con đường nhập lậu mới” từ nguồn đường tạm nhập tái xuất ở các cảng, cửa khẩu.

Đường nhập lậu đe dọa ngành mía đường Việt Nam

Đường nhập lậu đã và đang đe dọa rất nghiêm trọng đến cung – cầu đường và sự tồn tại của ngành mía đường Việt Nam. Đồng thời gây thất thu rất lớn cho ngân sách Nhà nước.

Nếu như trước đây đường nhập lậu chủ yếu tập trung tiêu thụ tại khu vực miền tây, Miền Nam thì hiện tại các sản phẩm đường lậu đã mở rộng trên toàn quốc.

Dù mức độ kiểm soát khu vực đường biên giới của lực lượng gia tăng song tình trạng đường nhập lậu xâm nhập Việt Nam và cạnh tranh quyết liệt với các nhà máy mía đường trong nước vẫn diễn ra phức tạp.

Đây là điều hết sức đáng lo ngại.

Truy xuất nguồn gốc: Ngăn nhập lậu ngành mía đường
Đường nhập lậu đang đe dọa nghiêm trọng đến ngành mía đường Việt Nam

….Cần ứng dụng Tem truy xuất nguồn gốc ngành mía đường

Bên cạnh, nỗ lực kiểm soát và ngăn chặn đường lậu từ lực lượng chức năng. Việc triển khai hệ thống tem truy xuất nguồn gốc qr code là một giải pháp rất quan trọng để ngăn đường nhập lậu.

Do vậy, các doanh nghiệp mía đường chủ động xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc để ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đường.

Truy xuất nguồn gốc: Ngăn nhập lậu ngành mía đườngLợi ích truy xuất nguồn gốc ngành mía đường

Khi ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử cho ngành mía đường. các doanh nghiệp sản xuất mía đường, cơ sở sang chiết đóng gói và các công ty thương mại cấp 1, cấp 2 ngành mía đường sẽ dễ dàng xác định nguồn gốc xuất xứ của từng sản phẩm. Giúp nhận diện đâu là trong nước, đâu là hàng nhập khẩu, xuất khẩu.

Từ đó dễ dàng xác định các sản phẩm gian lận, nhập lậu, không nằm trong hệ thống truy xuất đang lưu hành.

Đồng thời với hệ thống truy xuất nguồn gốc Qr code, việc thu hồi xử lý thực phẩm nông lâm sản không bảo đảm an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN-PTNT cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Truy xuất nguồn gốc: Ngăn nhập lậu ngành mía đường
Truy xuất nguồn gốc đem lại rất nhiều lợi ích cho ngành mía đường

Đồng thời việc tích hợp truy xuất nguồn gốc Qr code lên tem chống hàng giả sẽ ngăn chặn được tất cả các hành vi sao chép, làm giả con tem và hệ thống truy xuất.

Được nghiên cứu và phát triển bởi công ty Vina CHG, Tem chống hàng giả truy xuất nguồn gốc Vina CHG sẽ bao gồm hệ thống mã QR code chống giả cho từng sản phẩm đường kết hợp truy xuất cơ sở dữ liệu nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng kiểm tra/ thanh tra trong vận chuyển, lưu thông.

Đồng thời trên còn tem chống giả truy xuất nguồn gốc có thể tích hợp cùng lúc hệ thống xác thực SMS, hoặc công nghệ chống giả 5S giúp tăng khả năng chống hàng giả, bảo an ở mức tuyệt đối.

Do vậy việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho ngành mía đường rất quan trọng, chúng không chỉ ngăn chặn hàng lậu đường mía một cách hiệu quả. Mà truy xuất nguồn gốc ngành mía đường sẽ giúp việc kiểm tra giám sát, quản lý hàng hóa; các đại lý một cách hiệu quả.

Để có các giải pháp tem chống giả truy xuất nguồn gốc hiệu quả , quý doanh nghiệp ngành mía đường vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG)

  • Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
  • Điện thoại: (028) 73098389
  • Hotline: 091 994 8389
  • Email: lienhe@vinachg.vn

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo