Truy xuất nguồn gốc hàng hóa: Xu hướng tiêu dùng thông minh

Truy xuất nguồn gốc - xu hướng tiêu dùng tất yếu của thị trường đặc biệt là tiêu dùng thông minh, TXNG  sẽ trở thành giải pháp ưu việt để giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của mình.

Tem truy xuất nguồn gốc: Giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Cùng với chiếc điện thoại thông minh, truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ giúp cho người tiêu dùng biết được rõ về nguồn gốc, xuất xứ cũng như quá trình để làm ra sản phẩm. Khách hàng sẽ biết được sản phẩm được làm, nuôi, trồng… ở đâu, các công đoạn chế biến như thế nào.

Trước bối cảnh, tình trạng gian lận thương mại, lập lờ xuất xứ sản phẩm của không ít doanh nghiệp trong thời gian qua đã gây bức xúc cho người tiêu dùng, thì các yếu tố minh bạch đối với sản phẩm hàng hóa là điều bắt buộc.

Truy xuất nguồn gốc sẽ là “chìa khóa” khởi tạo lại niềm tin cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo; đồng thời giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nước, truy xuất nguồn gốc ngày nay là “tấm giấy thông hàng”, là  yếu tố bắt buộc để các sản phẩm nông sản trong nước có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

truy xuất nguồn gốcThông qua truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể trực tiếp tìm hiểu, thu thập thông tin về sản phẩm họ đã mua một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Từ đó, hạn chế mua phải, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm, nông sản, dược phẩm, mỹ phẩm…

Hiện ở Việt Nam, truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Có thể kể đến như: ISO 9000, ISO 22005… Đây là những tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc của GS1 trên toàn cầu.

Trong xu thế hiện nay, tem truy xuất nguồn gốc được xem là một công cụ hiệu quả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thông qua việc dán tem truy xuất nguồn gốc, các sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo quy trình đạt chuẩn, có chất lượng tốt sẽ dễ tiếp cận với khách hàng hơn.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, hiện có hai hình thức truy xuất , gồm chứng minh nguồn gốc xuất xứ qua tài liệu hồ sơ giấy tờ và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR Code hay mã vạch.

Đây là việc hết sức cần thiết, tạo ra dòng chảy thông tin từ người sản xuất, đến người tiêu dùng. Đặc biệt với những doanh nghiệp làm ăn bài bản, muốn xây dựng thương hiệu nhất thiết phải chú trọng đến việc truy xuất nguồn gốc và phải chứng minh với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình là an toàn.

Mặt khác, truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng chính là thông điệp về chất lượng sản phẩm mà nhà cung cấp muốn truyền tải tới khách hàng một cách cụ thể nhất.

Truy xuất nguồn gốc là xu hướng cho người tiêu dùng thông minh

Trong vài năm trở lại đây, khi truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế và người tiêu dùng Việt ngày càng đặt niềm tin nhiều hơn vào các sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng cho mình bộ truy xuất hàng hóa, đặc biệt là những hàng hóa nông sản theo các tiêu chuẩn có uy tín như VietGap, GlobalGap, Organic…

Không chỉ yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng hiện đại có xu hướng muốn “biết” nhiều hơn về nơi sản xuất, quy trình và quy cách của sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng như thực phẩm, nông sản,  dược phẩm hay mỹ phẩm…

truy xuất nguồn gốcĐiều đó cũng có ý nghĩa, khi người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình, tự kiểm tra các thông tin minh bạch bằng truy xuất nguồn gốc hàng hóa trước khi đưa ra quyết định mua hàng thì đồng nghĩa với việc chúng ta đã xây dựng được văn hóa tiêu dùng mới. Đấy là văn hóa tự bảo vệ chính mình.

Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn, đòi hỏi cũng khắt khe hơn thì buộc các doanh nghiệp phải chủ động tạo ra những sản phẩm chất lượng, có minh chứng đảm bảo để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Yếu tố truy xuất nguồn gốc dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng là điều tất yếu. Mặt khác TXNG cũng là giải pháp khiến các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng từng bước được ngăn chặn.

Truy xuất nguồn gốc vừa là công cụ hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng có thể đảm bảo được chất lượng trong sản xuất và quyền lợi người dùng; vừa là yếu tố để nhà sản xuất và người tiêu dùng hướng đến xây dựng một văn hóa mới phù hợp với sự phát triển.

Để liên hệ  đặt in tem truy xuất nguồn gốc, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo