Nước rửa chén giả tràn lan: Làm cách nào ngăn chặn?

Nước rửa chén giả tràn lan không chỉ hủy hoại da tay mà nó còn có thể gây ra ung thư tế bào da, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gây đau đầu , khó thở cho người sử dụng. Bên cạnh đó, nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu bị các đối tượng làm giả. Vậy làm cách nào ngăn chặn nước rửa chén giả?

Mới đây, một hộ gia đình sản xuất nước rửa chén giả vừa bị Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh phát hiện.

Tang vật thu giữ bao gồm: 3 xô nhựa màu đỏ bên trong đựng dung dịch đã pha chế đựng khoảng 110 lít; 5 chai nước rửa chén nhãn hiệu Sunlight loại 725ml bên trong đựng dung dịch màu vàng; 9 bao tải đựng can nhựa, vỏ chai nhựa nước rửa chén các loại; 1 túi đựng nắp chai; 6 thùng nhựa loại 30 lít bên trong đựng dung dịch chất lỏng và 7 túi bóng màu trắng chứa chất bột màu trắng và màu vàng cam…

Nước rửa chén giả tràn lan: Làm cách nào ngăn chặn? 1
Hộ gia đình sản xuất nước rửa chén giả bị Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh phát hiện

Khai nhận tại cơ quan công an,  ông Trần Đình Nguyện chủ hộ sản xuất nước rửa chén giả đã mua một số dung dịch, hóa chất và gửi theo xe khách về nhà tại xã Sơn Tây (Hương Sơn) vào thời điểm tháng 12/2019. Số dung dịch và các loại bột không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau đó, ông tiếp tục đi đến các địa điểm thu mua phế liệu nhằm tìm mua các loại vỏ chai nước rửa chén Sunlight, Mỹ hảo, Two Lemon… đã qua sử dụng mang về rửa sạch, phơi khô.

Những dung dịch hóa chất được pha trộn với để tạo thành những hỗn hợp nhìn cơ bản giống nước rửa chén thông thường và tiến hành sang chiết vào các chai nước rửa chén Sunlight, Mỹ hảo, Two Lemon … đã mua trước đó đem đi tiêu thụ ở các tiệm rửa xe ở Hương Sơn và các chợ ở huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Đây là vụ việc điển hình gần đây nhất phản ánh tình trạng làm giả, làm nhái nước rửa chén. Việc sử dụng phải nước rửa chén sẽ gây ra những hậu quả khôn lường nếu người dùng không cảnh giác và  biết cách phân biệt.

Tác hại của nước rửa chén giả đối với sức khỏe người tiêu dùng

Nước rửa chén là một trong những sản phẩm tiêu dùng được sử dụng hằng ngày để làm sạch chén bát – thứ vật dụng đựng đồ ăn trong mỗi bữa ăn của chúng ta.

Khi nước rửa chén giả, nước rửa chén trôi nổi làm từ hóa chất độc hại đi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người: rất dễ gây ngộ độc, gây hại đến dạ dày, ăn mòn miệng, làm suy giảm chức năng tiêu hoá.

Còn phần da tiếp xúc trực tiếp với những hóa chất trong nước rửa chén giả, kém chất lượng dễ bị mỏng đi, bị bào mòn, gây viêm da, dùng lâu ngày sẽ dễ bị ung thư da do tế bào da bị phá hủy.

Nước rửa chén giả tràn lan: Làm cách nào ngăn chặn? 2
Da tay dễ bị mỏng đi, bị bào mòn, gây viêm da khi dùng phải nước rửa tay giả, kém chất lượng

Bên cạnh đó, các chất tạo mùi, tạo màu trong nước rửa chén giả bị khi người dùng hít phải quá nhiều sẽ bị ảnh hưởng đến chức năng phổi, hệ hô hấp, hệ thần kinh, lâu ngày có thể bị đau đầu, khó thở, thở gấp.

Không những gây tác hại nguy hiểm đối với người dùng,nước rửa chén giả các thương hiệu nổi tiếng còn được bày bán tràn lan, trà trộn vào các cửa hàng bán chung với hàng thật, gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất hàng chân chính.

Vậy làm cách nào ngăn chặn nước rửa chén giả?Nước rửa chén giả tràn lan: Làm cách nào ngăn chặn? 3

  • Đối với người tiêu dùng.

Tuyệt đối không mua, sử dụng những loại sản phẩm nước rửa chén rẻ tiền, bán trôi nổi.

Lựa chọn mua hàng tại  những cửa hàng uy tín, xem bao bì sản phẩm, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng và những dấu hiệu để phân biệt

Ngừng sử dụng nếu thấy các dấu hiệu bất thường đối với vùng da tiếp xúc, đeo găng tay khi rửa chén và vứt sản phẩm đó đi.

  • Đối với các doanh nghiệp sản xuất nước rửa chén.

Cần phải chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, không chăm chăm phụ thuộc vào cơ quan chức năng.

Tuyên truyền các cách phân biệt thật giả đến nước tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật hàng giả.

Sử dụng tem chống hàng giả đến ngăn chặn hàng giả, không để các đối tượng có cơ hội làm giả.

Để tìm hiểu thêm các giải pháp chống hàng giả nước rửa chén cho doanh nghiệp, xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG)

Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline/Zalo: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn
Website: www.vinachg.vn

 

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo