Hàng giả hàng nhái: Nguyên nhân và giải pháp chống hàng giả

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Vậy nguyên nhân làm cho nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tồn tại và phát triển từ đâu?

Sự nguy hiểm của vấn đề này thể hiện ở chỗ: Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng quá đa dạng về mẫu mã, về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại.

Nhóm các  loại đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm…luôn nằm top các sản phẩm dễ bị làm giả, kém chất lượng. Những người tiêu dùng nhẹ dạ, cả tin, kém hiểu biết và ham rẻ rất dễ dàng sa vào bẫy.

Hàng giả hàng nhái: Nguyên nhân và giải pháp chống hàng giả 1

Nguyên nhân tồn tại và phát triển của hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

  • Đó là do sự bất cập trong cơ chế quản lý quan trọng nhất là do cơ chế phối hợp và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm còn nhẹ.
  • Do sự “tiếp tay” của người tiêu dùng không biết mình đang mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ.

Một số giải pháp nhằm hạn chế nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

  • Đối với doanh nghiệp không được buông lỏng trong quản lý, giám sát tiêu thụ hàng hoá của mình, không nên coi việc chống hàng giả là của các cơ quan thực thi pháp luật.
  • Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tóm lại, nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ của riêng một doanh nghiệp hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội . Pháp luật cần hoàn thiện các quy định, cơ chế, chế tài, phối kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các cơ quan thực thi pháp luật, nâng cao ý thức của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn về các giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu, quý doanh nghiệp về Vina CHG, đơn vị tiên phong với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chống giả, bảo vệ thương hiệu, người tiêu dùng ở Việt Nam.

Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG)
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn
Website: vinachg.vn

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo