Hàng giả phủ sóng tràn lan trên internet – Làm thế nào để ngăn chặn?

Hàng giả, hàng nhái ngày càng tràn lan trên internet thông qua các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, Tik Tok, Zalo… đòi hỏi cơ quan thẩm quyền và chính doanh nghiệp cần tìm giải pháp để ngăn chặn sản phẩm của công ty bị làm giả, làm nhái.

Làm thế nào để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên mạng xã hội, trên internet là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp bị làm giả, làm nhái và các cơ quan chức năng.

Hàng giả phủ sóng tràn lan trên internet
Hàng giả phủ sóng tràn lan trên internet

Mạng xã hội và vấn nạn hàng giả, hàng nhái

Theo Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), việc buôn bán hàng giả, hàng nhái qua internet ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt, khi nền tảng mạng xã hội như facebook, tik tok, zalo ngày càng phổ biến, các đối tượng vi phạm càng có môi trường để hoạt động dễ hàng hơn, thông qua việc lập các fanpage bán hàng, profile cá nhân để bán hàng…

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương, hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến ngày càng tinh vi. Hàng giả không chỉ có yếu tố nước ngoài mà còn có sự tiếp tay của thương nhân.

Khi đường đi của hàng giả đang được internet hóa thông qua việc chào hàng trên mạng xã hội ngày một nhiều hơn.

Hàng giả, hàng nhái không chỉ tinh vi trong khâu vận chuyển, các đối tượng làm hàng giả vô cùng xảo quyệt trong sản xuất và lập đường dây hàng giả xuyên tỉnh, xuyên quốc gia. Các đối tượng sản xuất, bán hàng giả ở một nơi, gia công các phân đoạn sản phẩm ở nhiều nơi khác nhau nên gây khó khăn trong khâu kiểm định cho các cơ quan chuyên ngành.

Những đối tượng này còn đẩy mạnh việc làm giả nhãn hiệu, thương hiệu của các hãng uy tín trên thế giới mà cả các thương hiệu nổi tiếng trong nước nhằm trục lợi.

Hàng giả có mặt ở mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và mọi sản phẩm từ mỹ phẩm đến thuốc, dược phẩm, thực phẩm chức năng, hàng may mặc, nước hoa hàng hiệu, hàng linh kiện và điện tử….

Tuyến biên giới phía bắc chính là nơi tình trạng hàng lậu, hàng giả thâm nhập vào nước ta và diễn biến phức tạp nhất. Từ tuyến biên giới hàng giả, hàng nhái mở rộng vào đồng bằng thậm chí được vận chuyển thẳng đến các trung tâm thành phố lớn.

Hàng giả, hàng nhái trà trộn đến các khu dân cư, chung cư, khu công nghiệp, làng quê, vùng quê gây khó khăn trong việc quản lý. Nhất là tình trạng móc nối giữa thương nhân trong nước với người nước ngoài tiếp tay cho hàng lậu, hàng nhái là một trong những nguyên nhân khiến thị trường này ngày càng mở rộng và khó kiểm soát hơn.

Làm thế nào để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái tràn lan?

Thị trường hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng bị tác động bởi nhiều yếu tố như: sự phối hợp yếu, thiếu nhất quán, vấn đề hạn chất nhất chính là tư duy các doanh nghiệp sợ hàng giả ảnh hưởng đến doanh thu của mình.

Rất nhiều doanh nghiệp phát hiện hàng giả, hàng nhái của công ty trên thị trường nhưng khi cơ quan chức năng điều tra và truyền thông thì doanh nghiệp lại xin không để tên sản phẩm của họ.

Doanh nghiệp và cơ quan thẩm quyền cần phối hợp chặt chẽ trong công cuộc chống hàng giả, hàng nhái
Doanh nghiệp và cơ quan thẩm quyền cần phối hợp chặt chẽ trong công cuộc chống hàng giả, hàng nhái

Các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác rà soát, quản lý, kiểm tra các fanpage, cá nhân buôn bán hàng hóa trên mạng xã hội như facebook, tik tok, zalo… bởi đây là những đường dây tiêu thụ hàng giả công khai.

Đặc biệt, với các đối tượng bán hàng giả qua mạng chủ yếu là hàng thuốc tân dược xách tay, thực phẩm chức năng xách tay có yếu tố nước ngoài nhưng bị làm giả tem, mẫu mà và vỏ bao bì. Các trang website bán hàng trực tuyến, hàng điện tử, công nghệ cũng nằm trong đối tượng rà soát và kiểm soát về chất lượng hàng giả vi phạm luật sở hữu trí tuệ.

Doanh nghiệp nếu chấp nhận sống chung với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thì người chịu thiệt đầu tiên chính là những người tiêu dùng, sau đó chính các doanh nghiệp sẽ bị là người gánh hậu quả.

Công cuộc tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái sự phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan thẩm quyền cần mạnh tay, đừng vì lợi ích trước mắt mà tạo điều kiện cho đối tượng làm giả có cơ hội hoạt động.

Các doanh nghiệp cần thực hiện ngay tem chống hàng giả nhằm bảo vệ chính sản phẩm, thương hiệu của công ty trước tình trạng làm giả, làm nhái ngày càng tăng như hiện nay.

You might also like