Hàng nhập khẩu giá rẻ hơn nước sở tại – Tưởng đùa nhưng có thật

Hàng nhập khẩu, hàng xách tay nước ngoài luôn là những sản phẩm được rất nhiều người tiêu dùng săn đón như: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,… Bởi họ tin rằng đó là hàng “ xịn xò’, người quen biết mua nên hết sức yên tâm. Nhưng liệu sự thật có như thế hay không?

Hàng nhập khẩu giá chỉ bằng 1 nửa ở nước ngoài

Khó tin nhưng lại là thật, với quảng cáo tranh thủ lúc “sale sâu”, một lọ glucosamine cho bệnh nhân xương khớp mua từ Mỹ chỉ có giá 250 nghìn đồng/lọ 120 viên trong khi đó giá bán của các công ty nhập khẩu hiện đang bán ở Việt Nam với giá 680 nghìn đồng/lọ. Người bán cho rằng vì họ canh sale nên mua được giá rẻ chỉ vài đô la và phí gửi về Việt Nam nữa mới tới 250 nghìn đồng/lọ.

Không riêng gì thực phẩm chức năng của Mỹ mà rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng từ Nhật Bản, Pháp, Đức, Úc… đều được rao bán với những cái tên mỹ miều có người quen ở đó mua, người thân làm trong ngành hàng không hoặc là nhân chuyến công tác…

Trong khi đó, theo anh Đỗ Văn Hà đang học tiến sĩ tại Pháp để mua một lọ thực phẩm chức năng ở Pháp không dễ như người ta có thể mua cả chục hộp, trăm hộp. Việc bán thực phẩm chức năng với giá rẻ hơn cả bên Pháp anh Hà cho rằng rất khó có thể bán được và anh cũng không lý giải được vì sao thực phẩm chức năng xách tay từ Pháp về giá rẻ hơn cả bán tại Pháp.

Ở Mỹ người ta quản lý các loại thực phẩm chức năng, thuốc rất chặt chẽ, không dễ gì một người có thể mua được số lượng lớn những loại này. Hơn nữa những sản phẩm này cũng rất đắt đỏ chứ không thể có cái giá rẻ mạt như hàng xách tay, hàng nhập khẩu rao bán.

Không chỉ thực phẩm chức năng mà các sản phẩm như mỹ phẩm, hàng tiêu dùng hàng ngày cũng đang có chung tình trạng này.

Vậy làm sao mà giá hàng nhập ngoại lại rẻ đến thế?

PGS Tạ Văn Bình – BV Đại học Y Hà Nội chia sẻ: Những người Việt Nam có thể mua được số lượng lớn đó là những sản phẩm trôi nổi không được FDA quản lý nên giá rẻ và mua với số lượng lớn được. Còn như PGS Bình ông muốn mua sản phẩm gì thì một lần ông chỉ mua được 3 sản phẩm và giá đắt đỏ. Một lọ vitamin tổng hợp bên Mỹ có giá 50 USD về Việt Nam ông giật mình khi người ta bán chỉ có 700 -800 nghìn đồng tiền Việt.

Đánh vào tâm lý “sính ngoại” của nhiều người tiêu dùng thích sử dụng thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay những người buôn bán nhỏ lẻ đã rao bán hàng trên mạng hoặc mở cửa hàng bán sản phẩm ngoại. Các sản phẩm này hầu như bỏ dở việc kiểm soát chất lượng và người tiêu dùng mua sử dụng theo kiểu “tin vào quảng cáo”.

Hàng nhập khẩu giá rẻ hơn nước sở tại – Tưởng đùa nhưng có thật 1
Những lọ thực phẩm chức năng luôn có giá rẻ hơn so với nước sở tại

Hàng nhập khẩu, xách tay giá rẻ không được quản lý

Thật sự phải nói rằng rất khó để có thể kiểm soát chất lượng hết được các sản phẩm trên thị trường. Đặc biệt trong thời đại mà internet nở rộ như hiện nay. Hàng xách tay hàng nhập được rao bán đầy rẫy trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội,..

Hàng nhập khẩu giá rẻ hơn nước sở tại – Tưởng đùa nhưng có thật 2
hàng nội địa, hàng xách tay được rao bán đầy rẫy trên mạng xã hội.

Và người tiêu dùng lại đi tin vào những lời quảng cáo rằng hàng xách tay nên không nhập qua hải quan, không phải chịu thuế nên giá rẻ hơn, hay họ canh sale tại nước sở tại nên lấy được nguồn hàng rẻ,… Thực sự khi tin vào những điều này người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu những rủi ro rất lớn cho sức khỏe. Vì các sản phẩm này có chung đặc điểm không thể kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc.

Đã có Các quy định quản lý về các sản phẩm nhập khẩu tuy nhiên vẫn có nhiều các nhân, đơn vị lách luật.

Các quy định về sản xuất , buôn bán các loại thực phẩm chức năng khá chặt chẽ nhưng thực tiễn vẫn có nhiều cơ sở, nhiều cá nhân vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, cố tình gian dối trong sản xuất, tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là sản phẩm có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Chính vì thế, người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt thực phẩm chức năng chính hãng và hàng giả, hàng nhái. Đối với hàng nhập, nếu là hàng chính hãng nhập khẩu có tem phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu và tem chống hàng giả do Bộ Công An cấp hoặc là tem chống giả của các đơn vị có uy tín được nhà nước cấp phép in tem chống giả.

Vậy nên hãy là người mua hàng thông minh.

Hiện Vina CHG là nhà cung cấp giải pháp chống hàng giả được cấp giấy phép hoạt động in tem chống hàng giả theo quy định 60/NĐ-CP/2014 của Chính phủ. Ngoài ra Vina CHG còn phối hợp cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ, điều tra xử lý hàng giả trong trường hợp sản phẩm doanh nghiệp đang bị làm giả trên thị trường.

Phòng Tư vấn Giải pháp Chống hàng giả Vina CHG

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo