Doanh nghiệp cần làm gì để phát triển trong thời đại 4.0?
Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh mẽ tới hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực từ kinh tế, tài chính, đến giáo dục, y tế,... Điều đó buộc chúng ta phải thay đổi, phải tìm những con đường mới, giải pháp mới để có thể theo kịp xu hướng, bắt kịp thời đại. Vậy một doanh nghiệp cần làm gì để phát triển trong thời đại 4.0?
Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì ?
Trải qua 3 cuộc cách mạng trước, với những sự thay đổi sâu sắc từ văn hóa đời sống đến kinh tế, chính trị. Chúng đều đem đến những thay đổi vượt bậc cho đời sống nhân loại. Cách mạng công nghiệp 4.0 hứa hẹn là một cuộc cách mạng đem tới những đột phá chưa từng có.
Theo ông Klaus Schwab, người sáng lập và là chủ tịch Diễn đàn kinh tế thế giới định nghĩa cái nhìn đơn giản về cách mạng công nghiệp 4.0 như sau:
“Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học”.
Cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?
Thế giới đang trong giai đoạn hội nhập và phát triển, cùng với sự đột phá của cách mạng công nghiệp 4.0, ngoài việc đem lại không ích lợi ích, cơ hội cho các doanh nghiệp thì nó cũng đặt ra nhiều thách thức, khó khăn. Đòi hỏi doanh nghiệp phải bắt kịp xu thế nếu không muốn bị tụt lại phía sau và dần bị đá ra khỏi thị trường.
Thuận lợi:
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho phép các doanh nghiệp tiếp cận,vận dụng các công nghệ cao như tự động, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin, Big Data,…mà không cần phải kế thừa từ nước ngoài hay lấy công nghệ từ nước ngoài rồi chuyển đổi.
Với các nền tảng công nghệ hiện đại, doanh nghiệp có thể sử dụng dễ dàng khối dữ liệu khổng lồ về thị trường, khách hàng để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Một làn sóng công nghệ mới trợ giúp cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm; cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí nhân công.
Đồng thời giúp đáp ứng chính xác, thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách hiệu quả nhất là nhờ vào công nghệ số hóa, tự động hóa .
Các xu hướng công nghệ cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho các Doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ sự khởi nghiệp sáng tạo có cơ hội xâm nhập vào các thị trường ngách với các sản phẩm dịch vụ mang công nghệ đột phá.
Các doanh nghiệp khai thác triệt để những cơ hội từ các cuộc cách mạng trước và tận dụng ưu điểm của những cuộc cách mạng trước, tạo tiền đề vững chắc cho các cuộc cách mạng tiếp theo.
Thách thức:
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn sẽ có những khó khăn thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp hiện tại.
- Sự thiếu hụt về kỹ năng và năng lực chuyên môn của lực lượng lao động
- Doanh nghiệp chưa nắm bắt được các lợi ích đem lại từ công nghệ.
- Doanh nghiệp muốn đổi mới và đi theo xu hướng toàn cầu buộc phải bỏ ra các chi phí đầu tư rất lớn cho việc số hóa, tự động hóa, công nghệ thông tin.
- Bước vào giai đoạn công nghệ số thì việc bảo mật thông tin là vô cùng quan trọng. Không chỉ với các doanh nghiệp mà ngay cả các vấn đề mang tầm quốc gia vẫn đang gặp khó khăn. Chính vì thế vấn đề an ninh mạng là một thách thức rất lớn.
Doanh nghiệp cần làm gì để phát triển trong thời 4.0
Theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông cho ý kiến về việc doanh Nghiệp trong thời 4.0:
“Doanh nghiệp cần tìm mọi cách để làm ngược lại quy luật bình thường để tạo khác biệt. Phải chọn làm sai nhanh hơn để rút ra cái đúng nhanh hơn. Trước đây chúng ta hay học trước, làm sau, nhưng bây giờ phải làm trước, học kiến thức sau; tìm người trước rồi bố trí làm việc phù hợp sau”.
Phải nói rằng không một doanh nghiệp nào có thể lớn mạnh nếu không chịu thay đổi, tiếp thu những cái mới. Đặc biệt về công nghệ, cái mới xuất hiện rất nhanh và những cái cũ nhanh chóng bị lạc hậu và bài trừ.
Ta có thể kể đến các thương hiệu đã từng rất lớn mạnh nhưng phải “chết” vì sự bùng nổ của công nghệ như là Nokia hay Sony Ericson,… Đều từng là ông lớn trong ngành kinh doanh điện thoại. Nhưng sự bùng nổ và phát triển thần tốc về công nghệ khiến những công ty từng đi đầu này không theo kịp, nhanh chóng bị lạc hậu, mất dần thị phần và sụp đổ.
Vì thế, bất kể là doanh nghiệp lớn hay vừa và nhỏ đều phải tuân thủ những bước thay đổi để có thể phát triển và đứng vững trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ.
- Xác định vị trí
Doanh nghiệp cần xác định khả năng của mình ở đâu, những gì đã tốt và cần thay đổi, nâng cấp những gì để phù hợp với thị trường hiện tại và tương lai.
- Công nghệ:
Phải nói rằng công nghệ là thứ nhanh chóng thay đổi nhất hiện nay. Doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo, dám xóa bỏ những công nghệ cũ, lạc hậu để tiếp nhận những công nghệ mới, tiên tiến.
Ứng dụng kinh tế số, lấy internet, công nghệ thông tin để đẩy mạnh năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp cận chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Công tác quản trị:
Cách mạng công nghiệp làm thay đổi hầu hết các hoạt động của một doanh nghiệp kể cả hệ thống quản trị. Do đó các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi bộ máy hoạt động để phù hợp với công tác điều hành hiện đại. Ứng dụng công nghệ đạt chuẩn thị trường 4.0.
Bên cạnh đó các nhà quản trị phải không ngừng học hỏi, hiểu thời thế bắt kịp xu hướng trong mọi việc lựa chọn mô hình mang lại lợi thế cạnh tranh.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực và vốn , thị trường để có thể tiếp cận từng mảng của nền công nghiệp 4.0 một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất trong quá trình đầu tư và sản xuất mới.
Để chuẩn bị cho những giai đoạn thay đổi mạnh mẽ hơn về trình độ công nghệ doanh nghiệp cần tiếp tục khai thác và tích lũy nguồn lực.
Hy vọng những gì Vina CHG cung cấp sẽ hữu ích cho doanh nghiệp trong con đường chinh phục đỉnh cao Cách mạng công nghiệp 4.0.
Vina CHG sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời đại 4.0.