QR code là gì? Khả năng ứng dụng mã QR tại Việt Nam

QR code là gì? Khả năng ứng dụng mã QR Code tại Việt Nam hiện nay như thế nào trong tiếp thị, truyền thông, quảng cáo và quản trị kinh doanh?

Xu hướng sử dụng smartphone tại Việt Nam ngày càng gia tăng cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet và 4G, thanh toán di động đang trở thành xu thế tất yếu. Hàng loạt các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Cùng với đó, mã QR code còn giúp các nhà doanh nghiệp tiện lợi trong việc tiếp thị khi họ sử dụng mã QR code để thu hút khách hàng bằng nội dung như website, landing page và video…

mã qr code, mã qr code là gì
Mẫu mã QR code

Mã QR Code là gì? Mã QR code được sử dụng ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp mã QR code ở khắp mọi nơi, tại các trung tâm mua sắm hoặc các cửa hàng tiện lợi.

Mã QR Code có thể xuất hiện trên biển quảng cáo của các công ty thanh toán di động được đặt gần quầy thu ngân để thu hút khách hàng sử dụng một hình thức thanh toán mới vô cùng tiện lợi.

Các mã QR code còn được phổ biến trong các chiến dịch tiếp thị – người dùng tiềm năng có thể quét mã QR code để hướng người tiêu dùng đi đến trang website của công ty hoặc tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, mã QR code hiện được nhận biết và sử dụng rộng rãi tới đâu ở Việt Nam? Người dùng lẫn khách hàng đã thực sự hiểu rõ về mã QR code đến mức nào?

Hà Nội và TP. HCM là hai trung tâm kinh tế thị trường lớn nhất cả nước, nơi tập trung của rất nhiều các sản phẩm và dịch vụ. Vì thế việc áp dụng mã QR code ở 2 thành phố này trở thành tiêu điểm của nhiều cuộc khảo sát.

Khi người dùng được hỏi có biết về mã QR code mà không được xem hình ảnh minh họa, chỉ 39% biết mã QR code là gì? Còn khi được xem hình ảnh minh họa, có đến 60% biết đó là mã QR Code và 82% đã từng nhìn thấy mã QR trước đây.

Vậy mã QR code sử dụng nhiều đến đâu?

Số người sử dụng mã QR code thường xuyên đạt không quá 14% và 37% đã từng sử dụng mã QR code nhưng không thường xuyên. Tỷ lệ sử dụng mã QR code như vậy là không cao, nhất là khi mã QR code hiện hiện khá rộng rãi tại các khu vực thành thị của Việt Nam.

Mã QR code được sử dụng nhiều nhất không phải để thanh toán mà là trong các hoạt động giao tiếp xã hội.

Có đến 57% sử dụng mã QR code để thêm bạn bè trên mạng xã hội và 38% sử dụng để đến một trong website/facebook nào đó. Số người sử dụng mã QR để thanh toán trên di động chiếm 38%.

quét mã qr code, mã qr code,

Mạng xã hội là các ứng dụng di động mà mã QR code sử dụng phổ biến nhất. Có 83% số người dùng mã QR trên Zalo. Tỷ lệ người sử dụng mã QR code trên các dịch vụ thanh toán di động như Momo, Zalo Pay hoặc Bankplus hạn chế hơn.

Hiện tại, tỷ lệ người dùng sử dụng QR code ngày đang có xu hướng ngày càng gia tăng hơn. Mã QR code được nhận biết và sử dụng nhiều hơn bởi giới trẻ và những người sống tại khu vực thành phố lớn, bởi đây là nhóm sử dụng mạng xã hội thường xuyên.

Một xu hướng khác nữa là đối với những người sử dụng mẫu điện thoại công nghệ đời mới, tỷ lệ sử dụng mã QR sẽ cao hơn.

Thanh toán di động thông qua mã QR đã thâm nhập sâu tại thị trường Trung Quốc và các khu vực khác ở Đông Nam Á. Việt Nam là quốc gia rất nhạy cảm về giá và rất thoải mái với thanh toán bằng tiền mặt. Để khiến người Việt sử dụng nhiều hơn hình thức thanh toán qua mã QR code cần có nhiều ưu đãi hấp dẫn hơn dành cho người dùng.

Ưu điểm của mã QR code

  • Mã QR code cũng một một lợi thế so với mã vạch truyền thống, những mã này giúp tăng tính linh hoạt, độ tin cậy và dễ sử dụng. Những lợi thế này giúp doanh nghiệp giảm chi phí triển khai đã giúp tăng mức độ phổ biến của mã QR code. Một số ưu điểm của mã QR code mang lại gồm:
  • Dung lượng cao – lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, cho phép lưu trữ nội dung thực và không chỉ các ID hoặc tham chiếu.
  • Yêu cầu ít không gian hơn – Lấy cùng một dữ liệu được lưu trữ trên một diện tích bề mặt nhỏ hơn nhiều.
  • Khả năng chống bụi và thiệt hại – Ngay cả khi bị hư hỏng vẫn có cơ hội chúng vẫn có thể đọc được.
  • Có thể đọc được từ bất kỳ hướng nào – Quét chúng từ mọi góc độ, người đọc không cần phải căn chỉnh theo hướng của mã.
  • Cấu trúc phụ thêm – Dữ liệu có thể được chia thành nhiều mã khi quét có thể được kết hợp để tái tạo lại nội dung gốc.
Một ứng dụng của mã QR code trong tem chống hàng giả
Một ứng dụng của mã QR code trong tem chống hàng giả

Ứng dụng của mã QR code

Điểm thu hút lớn nhất của phần mềm tạo mã vạch sản phẩm QR code là tính dễ sử dụng, trải nghiệm mới mẻ, do đó nhanh chóng thu hút người dùng. Chính nhờ vậy mà QR code có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và trực tiếp nhất.

Chưa đầy một phút, sau khi quét, người dùng sẽ được dẫn đến trang đích – landing page hay website của doanh nghiệp, nơi hiển thị những thông tin PR, tiếp thị về sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp.

Với mã QR Code – Công nghệ đã được kiểm chứng độ hiệu quả với chi phí thấp, ngoài ra doanh nghiệp còn có thể thống kê lượt quét và vị trí quét đánh giá được hiệu quả.

5/5 - (1 bình chọn)
You might also like
Contact Me on Zalo