Chuyên gia chống hàng giả chia sẽ tầm quan trọng của bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc

Để doanh nghiệp và địa phương thấy được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc trong kinh doanh. Cùng chúng tôi giao lưu chia sẻ với chuyên gia chống hàng giả Nguyễn Viết Hồng về vấn đề này.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ tập trung vào kinh doanh hay chất lượng sản phẩm mà quên mất đi tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; cũng như dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm . Để rồi sau đó doanh nghiệp phải chật vật đòi lại quyền sở hữu, trong khi đó là thương hiệu mà mình tạo ra.

Tại buổi gặp gỡ cùng đài truyền hình VOH, chuyên gia chống hàng giả – TGĐ Vina CHG, ông Nguyễn Viết Hồng đã có những chia sẽ sâu sắc về vấn đề này.

Rất vui khi gặp gỡ CEO Nguyễn Viết Hồng và buổi trưa thứ 2 hôm nay. Ông Hồng thân mến! Là người theo đuổi nhiều năm chuyện bảo vệ thương hiệu, sở hữu trí tuệ, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ ?

Sở hữu trí tuệ rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập toàn cầu cũng như đối với các doanh nghiệp đang định hướng xây dựng thương hiệu hiện nay.

Trong bối cảnh kinh tế phát triển, việc định vị, bảo hộ thương hiệu và định vị sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng là rất quan trọng. Không chỉ các thương hiệu của các doanh nghiệp doanh nghiệp mà việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản địa phương cũng cần đặc biệt chú trọng.

Khi sáng tao ra một sản phẩm, một thương hiệu thì điều chúng ta cần nghĩ ngay là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ tài sản trí tuệ của mình ngay từ ban đầu.

Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các thương hiệu, sản phẩm đặc sản nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của chủ sở hữu. Đồng thời hỗ trợ xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩmtrênthị trường.nguyễn viết hồng, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc

Vâng ạ, đúng là bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ rất quan trọng. Tuy nhiên, trong lịch sử, nhiều thương hiệu sản phẩm của chúng ta bị đánh cắp và đăng ký ở nước ngoài và gần đây là câu chuyện gạo ST25, theo ông đâu là nguyên nhân?

Nguyên nhân đầu tiên đó là do hiểu biết về sở hữu trí tuệ chưa thật sự đầy đủ. Chưa biết được tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp.

Thứ 2 do mải mệ kinh doanh, mãi mê tập trung vào chất lượng sản phẩm, truyền thông quảng cáo mà quên mất đi việc đăng ký sở hữu trí tuệ. Và khi nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền đăng kí sở hữu trí tuệ thì đã bị đánh cắp rồi.

Đây thực sự là một điều vô cùng đáng tiếc mà các doanh nghiệp, địa phương cần hết sức lưu ý.nguyễn viết hồng, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc

3. Một khi bị đánh cắp thì việc lấy lại rất mất nhiều thời gian và chi phí, như cafe Buôn Mê Thuột, nước Mắm Phú Quốc… vậy thì để bảo vệ thương hiệu, chỉ dẫn địa lý thì việc bảo hộ cần phải có sự phối hợp như thế nào từ cá nhân, doanh nghiệp cũng như của ngành chức năng?

Những cơ quan đi đầu là những cơ quan có thẩm quyền như cơ quan quản lý nhà nước, cục sở hữu trí tuệ cần phải có sự tuyên truyền đề các doanh nghiệp, địa phương có sự chuẩn bị và thực hiện đặng kí sở hữu trí tuệ, đặc biệt với các địa phương có các sản phẩm chỉ dẫn địa lý.

Đối với đăng kí quyền sở hữu trí tuệ tại nước ngoài, cơ quan nhà nước, cục sở hữu trí tuệ cũng cần phải hỗ trợ, tư vấn thủ tục cho các doanh nghiệp địa phương đăng kí tại các nước sở tại. Tránh trường hợp chậm trễ khiến các doanh nghiệp nước ngoài đánh cắp.

Và một khi đã bị người ta đã đăng ký thì việc lấy lại sẽ vô cùng mất thời gian và rất nhiều tiền bạc để lấy lại. Trong khi việc bảo vệ thương hiệu ngay từ đầu rất dễ dàng và không tốn nhiều chi phí.

4. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ dẫn địa lý chính là thương hiệu là tài sản của quốc gia, cho nên cần phải được đăng ký bảo hộ từ khi một sản phẩm, một thương hiệu ra đời chứ không phải đợi mất bò mới lo làm chuồng. Tuy nhiên, có vẻ lâu nay chỉ dẫn địa lý của chúng ta rất khó được bảo hộ ở nước ngoài, điều này có đúng không thưa ông?

nguyễn viết hồng, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc
Quyền sở hữu trí tuệ cần phải được đăng ký bảo hộ từ khi một sản phẩm, một thương hiệu ra đời chứ không phải đợi mất bò mới lo làm chuồng

Đối với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nước ngoài, khó hay dễ sẽ tùy vào quy định pháp luật của các nước sở tại mà doanh nghiệp muốn đăng ký.

Tuy nhiên nếu như doanh nghiệp xem đó là đứa con tinh thần, chịu chi và chịu tìm hiểu thì việc đăng ký bảo hộ tại nước ngoài sẽ không gặp nhiều khó khăn.

Nếu doanh nghiệp không thể tự mình thực hiện thì có thể tìm kiếm đến sự tư vấn của cục sở hữu trí tuệ hoặc các đơn vị luật uy tín, giỏi để có thể thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn.

Đăng kí bảo hộ sở hữu trí tuệ rất quan trọng. Vậy ông có thể cho biết các thủ tục khi đăng kí sở hữu trí tuệ cũng như chi phí của việc đăng kí này?nguyễn viết hồng, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc

Thực ra đăng ký sở hữu trí tuệ cũng không có gì khó khăn, doanh nghiệp có thể trực tiếp đến trụ sở cục sở hữu trí tuệ – Bộ khoa học công nghệ để được tư vấn và thực hiện đăng ký . Doanh nghiệp cũng có thể ủy quyền cho một đơn vị về luật để thực hiện đăng kí.

Đối với các doanh nghiệp tại các tỉnh thành khác thì có thể đến các sở khoa hoặc công nghệ của huyện để được tư vấn thực hiện

Trước khi thực hiện đăng ký, doanh nghiệp cũng cần tra cứu thông tin để xem có bị trùng lặp với đơn vị khác hay không. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho doanh nghiệp.

Đối với chi phí đăng sở hữu trí tuệ thì con số này không lớn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện mà không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Do vậy các doanh nghiệp nên chủ động bảo vệ ngay từ đầu với chi phí nhỏ. Nếu đã bị các doanh nghiệp khác đăng ký thì việc lấy lại là vô cùng khó khăn và chi phí cho việc lấy lại này sẽ gấp rất nhiều lần con số bạn đầu.

Quay trở lại với công việc kinh doanh của Anh Hồng.  Được biết Anh cũng là người nhiều năm đeo đuổi câu chuyện sản xuất tem truy xuất nguồn gốc để chống hàng gian, hàng giả. Vậy theo ông  vì sao doanh nghiệp nên dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm của mình?

Truy xuất nguồn gốc là vấn đề mà chính phủ rất quan tâm; và kêu gọi doanh nghiệp ứng dụng để có thể bảo vệ người tiêu dùng.

nguyễn viết hồng, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc
Mẫu tem truy xuất nguồn gốc của Vina CHG

Tem truy xuất nguồn gốc là cơ sở người tiêu dùng có thể truy xuất thông tin sản phẩm, yên tâm khi chọn lựa sản phẩm. Đồng thời đây cũng là công cụ để doanh nghiệp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tem truy xuất có chống giả được không và làm sao để phát huy tối đa tính bảo mật và chống giả?

Hiện tại hầu hết các loại tem truy xuất hiện nay mới chỉ nằm ở khả năng truy xuất thông tin;  còn khả năng chống giả vẫn chưa cao. Do vậy, Vina CHG chúng tôi đã và đang nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ chống giả công nghệ cao lên tem truy xuất để gia tăng khả năng bảo an, chống giả cho tem truy xuất.

Các công nghệ chống giả mà chúng tôi đang áp dụng là công nghệ 5S, công nghệ SMS, 5.0, 4.0….

Cảm ơn những chia sẻ rất sâu sắc của ông Hồng, kính chúc anh sức khỏe và găt hái nhiều thành công. Xin cám ơn ông đã cùng chia sẻ với chương trình.

Để tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ, các giải pháp chống hàng giả,truy xuất nguồn gốc, vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na
Địa chỉ: 170/21 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM.
Điện thoại: (028) 73098389
Hotline: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo