Truy xuất nguồn gốc là gì? Tại sao các nhà sản xuất cần ứng dụng tem truy xuất?

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp tối ưu hóa dây chuyền sản xuất và là yêu cầu pháp lý đối với một số doanh nghiệp. Vậy truy xuất nguồn gốc là gì, và tại sao các nhà sản xuất cần ứng dụng tem truy xuất?

Khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho phép bạn theo dõi chuyển động hàng tồn kho của mình từ đầu đến cuối, nghĩa là bạn có thể theo dõi sản phẩm đến nơi chúng được vận chuyển hoặc quay lại các bước vận hành của chúng.

Trong bài viết dưới đây, Vinacheck xem xét khả năng truy xuất nguồn gốc trong sản xuất, tại sao nó lại quan trọng, lợi ích và cách doanh nghiệp có thể triển khai ứng dụng tem truy xuất.

Truy xuất nguồn gốc trong sản xuất là gì?

Truy xuất nguồn gốc là quy trình theo dõi (và ghi lại tài liệu) tất cả nguyên liệu thô, bộ phận và thành phẩm của bạn trong suốt quá trình sản xuất của bạn.

Bản thân thuật ngữ này được ghép từ “Dấu vết” – “Trace” và “Khả năng” – “Ability” và được sử dụng để mô tả khả năng theo dõi sản phẩm của tất cả các ngành sản xuất (mặc dù một số ngành có thuật ngữ chuyên ngành riêng).

Có một chương trình truy xuất nguồn gốc để sản xuất tại chỗ sẽ cho phép bạn tìm thông tin lịch sử về một sản phẩm, chẳng hạn như: Các nhà cung cấp, vật phẩm, ghi chú kiểm tra, chi tiết sản xuất, thời gian ở mỗi máy trạm, nhà phân phối,….

tem truy xuất nguồn gốc, truy xuất nguồn gốc

Có hai quan điểm khi nói đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm:

  • Truy xuất nguồn gốc chuỗi

Đây là truy xuất nguồn gốc sản phẩm tiến và lùi. Có nghĩa là các nhà sản xuất có thể theo dõi sản phẩm từ nguyên liệu thô đến nhà phân phối.

Và các nhà phân phối hoặc người tiêu dùng có thể hiểu sản phẩm đến từ đâu.

  • Truy xuất nguồn gốc nội bộ

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm với phạm vi hạn chế, chẳng hạn như giám sát một nhà máy sản xuất cụ thể.

Ví dụ: nếu bạn sử dụng sản xuất thuê ngoài, thông tin bạn nhận được về các thành phần của chúng là chương trình truy xuất nguồn gốc nội bộ.

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối là gì?

Khả năng truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối là khả năng theo dõi và truy tìm từng phần nguyên liệu trong suốt quá trình sản xuất.

Việc lưu trữ hồ sơ này đảm bảo rằng mỗi thành phần có thể được truy ngược lại nguồn ban đầu của nó, giúp dễ dàng xác định bất kỳ vấn đề nào có thể phát sinh.

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối là một yếu tố chính của kiểm soát, đảm bảo chất lượng và thường được yêu cầu bởi các cơ quan chính phủ và các tổ chức trong ngành.

Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất cũng có thể được yêu cầu cung cấp dữ liệu truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối cho khách hàng của họ.

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối có thể thực hiện thông qua:

  •  Hệ thống quản lý hàng tồn kho quét mã vạch
  • Phần mềm quản lý hàng tồn kho
  • Tem truy xuất nguồn gốc

Các yếu tố nhận biết này được gán vào mỗi thành phần khi nó di chuyển qua quy trình sản xuất.

Khi mỗi thành phần được lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh, mã định danh của nó được ghi lại. Hồ sơ này sau đó có thể giúp theo dõi một sản phẩm thông qua chuỗi cung ứng và đến tay khách hàng.

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối mang lại nhiều lợi ích cho nhà sản xuất, bao gồm kiểm soát chất lượng được cải thiện, giảm lỗi sản phẩm và giảm trách nhiệm pháp lý.

Bằng cách có hồ sơ đầy đủ về mọi thành phần trong sản phẩm, nhà sản xuất có thể dễ dàng xác định và khắc phục mọi sự cố có thể phát sinh hơn.

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối cũng có thể giúp các nhà sản xuất đáp ứng mong đợi của khách hàng và tuân thủ các quy định của ngành. Truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất

Tại sao truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong sản xuất lại quan trọng?

Đó là yếu tố quan trọng giúp việc tìm hiểu nguyên nhân khi quá trình sản xuất có vấn đề, đồng thời giúp doanh nghiệp phát triển cũng như số lượng sản phẩm bạn sản xuất tăng lên.

Trong trường hợp một lô sản phẩm bị lỗi được đưa vào thị trường sẽ khiến:

  • Mất đi khách hàng
  • Làm hỏng thương hiệu của bạn
  • Mất niềm tin khách hàng
  • Làm thâm hụt lợi nhuận của bạn
  • Phá vỡ những nổ lực của bạn

Nếu doanh nghiệp không có sẵn một hệ thống để theo dõi sản phẩm, sẽ không thể thu hồi hiệu quả một mặt hàng bị lỗi. Đó là lý do tại sao việc có các hệ thống để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm là điều cần thiết.

Không chỉ đối với các sản phẩm có thời hạn sử dụng ngắn mà còn đối với các sản phẩm sẽ trở nên lỗi thời do những tiến bộ công nghệ.

Nhiều nhà sản xuất nghĩ có thể cho rằng mình không cần chương trình truy xuất nguồn gốc vì bạn không bán hàng dễ hỏng.

Tuy nhiên, các hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm, vì bạn sẽ có khả năng hiển thị theo thời gian thực để hiểu nơi sản xuất của mình đang gây ra sự cố, chẳng hạn như tắc nghẽn trong sản xuất.truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất

Lợi ích của truy xuất nguồn gốc trong sản xuất

Khi bạn bắt đầu sử dụng chương trình truy xuất nguồn gốc, bạn có thể bắt đầu tận dụng:

Phân tích nguyên nhân gốc rễ

Có thông tin sản phẩm của bạn từ đầu đến cuối có nghĩa là doanh nghiệp có thể thực hiện phân tích chuyên sâu về lộ trình sản xuất của mình để xem nguyên nhân cốt lõi của bất kỳ vấn đề nào.

Điều này sẽ cho phép bạn biết khu vực sản xuất nào đang hoạt động kém hiệu quả và giúp bạn thực hiện các thay đổi để cải thiện thời gian sản xuất.

Ví dụ: nếu một số thành phẩm có lỗi, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về toàn bộ dây chuyền sản xuất của mình để có thể xác định chính xác nơi xảy ra lỗi, chẳng hạn như:

  • Các sản phẩm đã bỏ qua một quy trình cụ thể, chẳng hạn như kiểm tra chất lượng
  • Một thành viên mới trong nhóm đang phạm sai lầm và cần được đào tạo
  • Một công cụ hoặc máy bị lỗi cần sửa chữa

Cải tiến liên tục

Tiếp nối lợi ích phân tích nguyên nhân gốc rễ của việc sử dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bạn cũng có thể thực hiện cải tiến liên tục vào quy trình sản xuất của mình.

Một hệ thống cải tiến liên tục về cơ bản là một hình thức sản xuất tinh gọn.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là với tính liên tục, nhà sản xuất và các thành viên trong nhóm của mình sẽ chịu trách nhiệm xác định những điểm không hiệu quả trong phân xưởng, phát triển kế hoạch và thực hiện các cải tiến cho các hoạt động sản xuất trong tương lai.

Các hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm sẽ là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chính xác và theo thời gian thực về hoạt động sản xuất của mình, nhờ đó có thể thực hiện kiểm tra thường xuyên các hoạt động của mình để đảm bảo hoạt động sản xuất luôn diễn ra suôn sẻ.

Cải tiến liên tục trong sản xuất là lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn:

  • Loại bỏ chất thải
  • Áp dụng sản xuất xanh vào hoạt động kinh doanh của họ

tem truy xuất nguồn gốcLập bản đồ chuỗi giá trị

Lập bản đồ luồng giá trị còn được gọi là lập bản đồ luồng vật liệu và thông tin là một phương pháp quản lý tinh gọn giúp bạn hiểu quy trình sản xuất của mình và cách thiết kế lại quy trình đó để thu được nhiều giá trị nhất từ ​​hoạt động sản xuất.

Bản đồ luồng giá trị là một chương trình truy xuất nguồn gốc giúp bạn theo dõi:

  • Các bước thao tác
  • Số lượng nguyên vật liệu cần thiết
  • Thời gian sản phẩm sử dụng tại mỗi trạm làm việc

Vì khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong quá trình sản xuất giám sát cách sản phẩm của bạn di chuyển trong khu vực cửa hàng của bạn, nên nó rất phù hợp để thiết kế bản đồ luồng giá trị của bạn.

Làm điều này sẽ giúp bạn có được bức tranh chi tiết về các hoạt động của mình và có thêm ý tưởng về những gì có thể được cải thiện trên dây chuyền sản xuất của bạn.

Chất lượng và sự gắn kết

Hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm giúp bạn xác định xem bạn có cần kiểm tra chất lượng nhiều hơn trong quá trình sản xuất của mình để tránh khả năng sản phẩm bị lỗi được vận chuyển hay không.

Ngoài ra, nó cũng giúp các nhân viên trong chuỗi sản xuất của bạn chịu trách nhiệm và gắn kết hơn trong khu vực sản xuất bằng cách áp dụng các quy trình để liên tục theo dõi tiến độ.

Đáp ứng yêu cầu pháp lý

Cuối cùng, rất nhiều ngành sản xuất được quản lý chặt chẽ và việc có chương trình truy xuất nguồn gốc là một yêu cầu pháp lý (đặc biệt là ở những nơi như sản xuất thực phẩm).

Đó là lý do tại sao nếu bạn làm việc ở một trong những khu vực được quản lý chặt chẽ này, thì việc tìm kiếm các hệ thống quản lý hàng tồn kho theo lô có thể theo dõi quá trình phát triển sản phẩm từ đầu đến cuối của bạn và xử lý số lô là rất quan trọng để tránh bất kỳ vấn đề nào được đề cập trước đó trong bài viết.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không phải là nhà sản xuất có sản phẩm được giám sát chặt chẽ, việc sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho phép bạn:

  • Cải thiện quản lý hàng tồn kho
  • Tối đa hóa lợi tức đầu tư của bạn
  • Đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn với các phân tích được cải thiện

Đây là những lợi ích của việc sử dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong quá trình sản xuất của bạn.

Và để thực hiện hệ thống truy xuất nguồn gốc, doanh nghiệp cần một nhà cung cấp có chuyên môn, am hiểu giàu kinh nghiệm, có đầu đủ công nghệ và pháp lý để thực hiện.

Hiện nay, Vina CHG là một trong những nhà cung cấp có tên tuổi lớn trong ngành in tem chống hàng giả, tem truy xuất nguồn gốc. Do đó, Vina CHG có thể hỗ trợ tốt nhất, cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và in tem truy xuất nguồn gốc.

Để được tư vấn miễn phí vui lòng liên hệ:

Công ty CP Phát triển khoa học công nghệ Vina (Vina CHG)

Địa chỉ: 524/3 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận12, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 – 37160756 – Fax: 028 – 37160746
Hotline: 091 994 8389
Email: lienhe@vinachg.vn

 

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo