Loạt công ty khẩu trang Trung Quốc đóng cửa vì kém chất lượng

Sản xuất khẩu trang không đáp ứng được các tiêu chí chất lượng xuất khẩu, Hàng chục nghìn nhà máy khẩu trang Trung Quốc đang lâm vào cảnh khủng hoảng.

Covid – 19 bùng phát, hàng chục nghìn nhà máy tại Trung Quốc đã mọc lên như nấm sau mưa nhằm tranh thủ kiếm lợi.

Kể từ cuối năm 2019, khi dịch bệnh viêm phổi cấp lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của nước này trước khi lan rộng ra toàn cầu, chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch quy mô lớn sản xuất đồ bảo hộ để đáp ứng tình trạng khủng hoảng thiếu trong thời gian bùng phát đại dịch.

Loạt công ty khẩu trang Trung Quốc đóng cửa vì kém chất lượng 1
Rất nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang Trung Quốc đang phải vật lộn để tồn tại do chất lượng không đảm bảo. Ảnh: AFP

Theo ước tính, đã có hơn 73.000 công ty đăng ký sản xuất khẩu trang trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, trong đó chỉ riêng tháng 4 đã có tới trên 36.000 doanh nghiệp chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang, khi giá cả và nhu cầu mặt hàng này đều tăng vọt khắp nơi.

Theo các nhà nghiên cứu tại hãng tư vấn Daxue Consulting có trụ sở tại Trung Quốc, việc các công ty khởi nghiệp đổ xô vào lĩnh vực sản xuất khẩu trang ăn theo đại dịch Covid-19 đã dẫn đến tình trạng “thả nổi khâu kiểm soát chất lượng và vàng thau lẫn lộn”. Các công ty đang từ lĩnh vực sản xuất ô tô hay tã giấy đã quay ngoắt sang dây chuyền sản xuất khẩu trang để xuất khẩu kiếm lợi nhuận.

Tuy nhiên, chính sự tràn lan của các nhà máy sản xuất khiến khẩu trang Trung Quốc gặp vô số vấn đề. Nhiều quốc gia trên thế giới đặt mua khẩu trang từ Trung Quốc và buộc phải yêu cầu trả lại vì chất lượng quá tệ: như Mỹ , Ý, Tây Ba Nha, Canada,…Bên cạnh đó, nhu cầu khẩu trang trong nước cũng giảm mạnh khiến các công ty này ngày càng khốn đốn

Theo Yang Hao – giám đốc bán hàng tại công ty CCST tại Thâm Quyến trước đây chuyên sản xuất máy lọc không khí cho biết: “Hiện các đơn đặt hàng khẩu trang của chúng tôi đã giảm trung bình từ năm đến sáu lần so với hồi tháng 4 và mặt hàng này đang bị chất đống trong kho. Nhà máy của chúng tôi cũng không còn phải sản xuất xuyên ca từ ngày sang đêm nữa”.

Khi khẩu trang đã bước sang giai đoạn bão hòa, và các vấn đề liên quan đến chất lượng bị phản ánh, nhiều công ty hoạt động sản xuất khẩu trang ở đại lục đang tiếp tục rút lui. Tình trạng tồn kho hàng hóa, giá khẩu trang giảm mạnh, thua lỗ đã khiến một số nhà máy sản xuất khẩu trang bị đóng cửa đột ngột và nhân viên không được trả lương khiến công nhân một số công ty nổi dậy biểu tình. Bên cạnh đó, một số công ty đang tìm cách xoay xở quay trở lại, lĩnh vực kinh doanh ban đầu của mình.

Khẩu trang Trung Quốc bị cạnh tranh khốc liệt

Sau vô số những phàn nàn từ các nước về chất lượng mặt hàng khẩu trang Trung Quốc có chất lượng thấp, không đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch coronavirus, các nhà chức trách Trung Quốc đã buộc phải yêu cầu phải có giấy chứng nhận về chất lượng đối với những doanh nghiệp muốn xuất khẩu khẩu trang. Đây là một trong những lý do khiến cho nhiều cơ sở sản xuất khẩu trang nhỏ lẻ, tranh thủ cơ hội dịch bệnh để kiếm lời bị ảnh hưởng.

Loạt công ty khẩu trang Trung Quốc đóng cửa vì kém chất lượng 2
Rất nhiều nhà máy từng lao vào sản xuất khẩu trang xuyên đêm hồi đầu năm nay đã phải đóng cửa hàng loạt vì chất lượng khẩu trang Trung Quốc mất uy tín. Ảnh: EPA

Tuy nhiên nhận định từ các chuyên gia, hiện Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp khẩu trang  hàng đầu thế giới do có nhiều công ty lớn chuyên hoạt động trong lĩnh vực này, nhất là khi làn sóng tái phát dịch bệnh đang tiếp tục tấn công toàn cầu.

Hồi tháng trước, nhà sản xuất khẩu trang chuyên dụng 3M của Mỹ cho biết, họ đang trong dây chuyền sản xuất 2 tỷ chiếc khẩu trang N95 trong năm 2020, tăng gấp đôi công suất thông thường.

Tuy nhiên theo 1 số chuyên gia tại Hong Kong, nhu cầu khẩu trang y tế vẫn sẽ tăng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác ở châu Á và châu Âu do những nước này không thể đảm bảo được nguồn cung ở trong nước.

Những nhà sản xuất khẩu trang kém chất lượng sẽ bị loại ra khỏi thị trường do nhu cầu về khẩu trang thế giới dần chậm lại,  nguồn cung khẩu trang chất lượng tốt hơn ngày một tăng lên.

Bên cạnh đó các giải pháp chống giả khẩu trang cũng được áp dụng cho nên các loại hàng giả , hàng nhái, kém chất lượng sẽ không cơ cơ hội để xâm nhập lại thị trường.

t.h

 

Rate this post
You might also like
Contact Me on Zalo