Xử lý hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ-...

Xử lý hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ- thách thức trong hội nhập

CHIA SẺ

12.000 vụ xâm phạm Quyền Sở hữu trí tuệ bị xử phạt trong 8 tháng đầu năm 2015 là con số được Cục Quản lí thị trường đưa ra tại Hội thảo “Chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ thương hiệu trong hội nhập AFTA và TPP” diễn ra sáng ngày 20/11.

So với những năm trước, con số trên cho thấy, càng về những năm trở lại đây, số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lại càng tăng cao.

ảnh
                                                          (Toàn cảnh Hội thảo – Ảnh: Lê lan)

“Còn nhiều bất cập”

ảnh hội thảo
(Ông Nguyễn Ngọc Khoa Chủ tịch Hội Chống hàng giả và bảo vệ thượng hiệu TP. Hà Nội thay mặt Ban tổ                                                    chức phát biểu khai mạc hội nghị – Ảnh: Lê Lan)

 

Tại hội thảo, có rất nhiều tham luận, ý kiến đề cập chủ yếu đến vấn nạn và giải pháp nhằm khắc phục, giảm thiểu tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ được đưa ra.

Theo Ông Nguyễn Công San, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội cho rằng, tình hình sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ hiện nay đang có diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt trong giai đoạn nước ta trong thời kỳ hội nhập sâu rộng như hiện nay, vấn đề này lại càng trở nên nghiêm trọng. “Tại nước ta hiện nay, thị trường hàng lậu, hàng giả đã trở thành hiện tượng nội địa hóa. Điều này được thể hiện rõ nét trong ngành gia công, chế tác sản phẩm. Bằng phương thức nhập lậu linh kiện, bán thành phẩm vào Việt Nam qua các làng nghề chế tác, gia công, sau đó một số công ty đã trắng trợn gắn bì nhãn mác mới thành sản phẩm của các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan Nhật Bản… Nhiều mặt hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không chỉ sản xuất trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều con đường khác nhau, như quần áo, giày dép, đồ thời trang của các nhãn hiệu nổi tiếng như nike, adidas, LV, Gucci…”, ông San nhấn mạnh.

ảnh qltt
      Ông Nguyễn Công San – Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội

Bện cạnh những cơ chế làm ăn theo kiểu “chụp giật” của các doanh nghiệp dẫn đến tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ tăng cao thì khung pháp lý của Việt Nam về vấn đề này cũng còn nhiều hạn chế. Hiện nay, luật xử lí vi phạm hành chính đã quy định cụ thể về thủ tục cưỡng chế, thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng trên thực tế, việc cưỡng chế rất khó thực hiện do chưa có những hướng dẫn cụ thể, điều này dẫn tới đối tượng vi phạm không bị xử lí mà tiếp tục vi phạm. Theo báo cáo của Cục quản lí thị trường, Trong 8 tháng đầu năm 2015, Lực lượng quản lí thị trường đã kiểm tra và xử lí được trên 12.000 vụ vi phạm, thu ngân sách từ xử phạt hành chính lên đến 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa “thấm thoát” so với thực tế đang diễn ra. Thực tế cho thấy số các vụ vi phạm ngày càng gia tăng và có phần tinh vi hơn nhiều.

Một trong những khó khăn nữa trong việc chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là doanh nghiệp vẫn chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng trong những chiến dịch phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Lý do được một số doanh nghiệp đưa ra chủ yếu là ngại kiên tụng hoặc gặp phải nhiều vấn đề khác trong việc tranh chấp giữa các bên về quyền sở hữu doanh nghiệp.

Cần môi trường tốt trước hội nhập

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm Quyền Sở hữu trí tuệ như hiện nay thì việc quản lý chống vi phạm là một việc tương đối phức tạp. Điều này đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, doanh nghiệp và người dân.

Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, đại diện Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội, ông Phạm Bá Dục – Phó chủ tịch Hội cho rằng; để siết chặt và tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái ở nước ta hiện nay phải tiến hành ở 3 đối tượng: Thứ nhất, về phía đơn vị thực thi phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và phối hợp xử lí với các đơn vị liên quan. Thứ hai, người tiêu dùng phải thông minh nhận diện được hàng hóa nào đạt chất lượng, tránh tư tưởng ưu chuộng hàng đẹp giá rẻ. Thứ ba, phía doanh nghiệp phải chủ động hơn nữa trong việc đăng kí tem chống hàng giả cũng như tích cực tuyên truyền, quảng bá sản phẩm “đúng cách” tới người dân. Ông cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Hiệp Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh, làm tốt nhiệm vụ tham mưu, cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, “sẵn sàng” tiếp thu ý kiến, góp ý từ các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, ông Mr. Henry Nishikawa, Chủ tịch – Giám đốc đại diện BMB giới thiệu về sản phẩm, chất lượng cũng như cách nhận diện hàng thật, hàng nhái tại Việt Nam. Theo ông, để giảm tối thiểu tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng thì công ty BMB đã xây dựng một hệ thống bán hàng cho người mua ở tất cả các nước trên thế giới. Qua đó, người mua có thể xác nhận về chất lượng, sản phẩm là thật hay giả. Nếu người tiêu dùng làm được như vậy và các công ty xây dựng được hệ thống tương tự thì tôi tin rằng, hàng giả, hàng nhái sẽ giảm xuống.

 

ảnh
(Ông Henry Nishikawa, chủ tịch – Giám đốc đại diện BMB giới thiệu về sản phẩm của công ty                                                                               BMB – Ảnh: Lê Lan)

Một trong những giải pháp được cho là tương đối hữu dụng trong việc phân biệt giữa hàng thật và hàng giả được nhiều người quan tâm đó là việc sử dụng tem thông minh Vinacheck. Tai hội thảo, loại tem này được đưa ra với những tính năng và giải pháp chống giả thông minh toàn diện mang tính ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp nhiều công nghệ chống giả ưu việt.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo

dsc_1240

dsc_0027

dsc_1252

anh 4

anh 6

04

                             Đại diện Hội chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Hà Nội lên trao hoa và kỷ niệm chương cho doanh nghiệp

LÊ LAN

Nguồn:http://hangthathanggia.vn/